Chính trị

Tạo thuận lợi cho trường chính trị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Đình Hiệp 19/06/2024 - 15:20

Sáng 19-6, tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Đồng bằng sông Hồng tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Kinh nghiệm trong triển khai thực hiện bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21-12-2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại các trường chính trị hiện nay”.

d-3.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Thanh Hương

Dự tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo Vụ các Trường chính trị; Ban Thi đua, Khen thưởng, Nhà xuất bản lý luận chính trị - Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo, phụ trách công tác thi đua, khen thưởng của 10 trường chính trị trong cụm.

Báo cáo đề dẫn do Tiến sĩ Nguyễn Kim Pha khẳng định, Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và xác định đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là công việc thường xuyên, liên tục, cấp bách và lâu dài của Đảng. Một phần nhiệm vụ đó được giao cho các trường chính trị cấp tỉnh.

d-1.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Kim Pha, Hiệu trưởng Trường Chính trị Tô Hiệu, Cụm trưởng Cụm thi đua trình bày báo cáo đề dẫn. Ảnh: Thanh Hương

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các tỉnh, thành ủy, sự hướng dẫn chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp chặt chẽ của ban, sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, thành phố, các trường chính trị, trong đó có các trường Cụm Đồng bằng sông Hồng đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Quy mô đào tạo, bồi dưỡng không ngừng tăng lên, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng có sự chuyển biến rõ nét; loại hình đào tạo, bồi dưỡng được đa dạng hóa. Công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng đổi mới; công tác xây dựng đội ngũ giảng viên được quan tâm đúng mức… góp phần quan trọng nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Song, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đang đặt ra những vấn đề cần tập trung giải quyết. Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị, cần thiết phải hoàn thiện thể chế để tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho các trường, nhất là trong bối cảnh Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TƯ ngày 19-5-2021 về trường chính trị chuẩn.

Ngày 21-12-2021, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG. Trên cơ sở đó, các trường chủ động thực hiện và cụ thể hóa một số nội dung bằng các văn bản hướng dẫn cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng trường một cách có hiệu quả. Đến nay, bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng đã được các trường triển khai thực hiện 2 năm rưỡi và đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Ban tổ chức nhận được 10 bài viết của tác giả 10 trường chính trị trong cụm. Tại tọa đàm, có 6 tham luận, cùng ý kiến thảo luận, trao đổi tập trung 3 nội dung chính: Tầm quan trọng của việc thực hiện bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện bộ quy chế; đề xuất biện pháp tiếp tục triển khai có hiệu quả bộ quy chế tại trường chính trị hiện nay.

d-2(1).jpg
PGS.TS Phạm Minh Anh, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Hương

Phát biểu kết luận, PGS.TS Phạm Minh Anh khẳng định, các tham luận đã phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng; đúc kết được những kinh nghiệm quý, những cách làm hay, sáng tạo tại trường mình. Đồng thời, đề xuất những giải pháp khá toàn diện với những biện pháp cụ thể trong tổ chức triển khai thực hiện gắn với điều kiện của mỗi trường nhằm thực hiện tốt hơn Bộ Quy chế trong thời gian tới.

Những thông tin trao đổi, chia sẻ tại tọa đàm sẽ góp phần quan trọng giúp các trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; nhất là khi các trường đang trong quá trình xây dựng trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TƯ của Ban Bí thư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi cho trường chính trị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.