Du lịch

Tạo sức hút cho di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long – Cát Bà

Hoàng Lân 18/09/2023 - 18:54

Ngày 16-9 vừa qua, Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là tin vui cho không chỉ ngành Văn hóa mà còn là động lực lớn để ngành Du lịch có thể khai thác hiệu quả giá trị di sản, tăng thu hút khách đến với Việt Nam.

4(4).jpg
Vẻ đẹp của di sản vịnh Hạ Long - quần thể Cát Bà nhìn từ trên cao (Ảnh: Phạm Hà)

Giá trị to lớn của di sản liên tỉnh, thành phố

Với việc được UNESCO công nhận, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành Di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam. Đây là nỗ lực và quyết tâm của chính quyền, người dân tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội 165km, nơi được mệnh danh là “hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ”. Các khu vực tự nhiên có diện tích vùng lõi là 65.650ha, vùng đệm có diện tích 34.140ha.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc thành phố Hải Phòng. Nơi đây sở hữu nhiều danh hiệu quốc gia, quốc tế quan trọng như: Di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long; Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà; Vườn quốc gia Cát Bà; vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; Khu bảo tồn biển; Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà; Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (năm 1994 và 2000).

3(2).jpg
Hoàng hôn trên Di sản thiên nhiên thế giới (Ảnh: Phạm Hà)

Việc mở rộng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà sẽ tăng thêm giá trị vốn có của di sản. Với 1.133 hòn đảo đá vôi, 138 hồ nước mặn, 17.000ha rừng trên biển cùng hơn 4.000 loài động thực vật, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được xem là bảo tàng địa chất, chứa đựng những di sản với giá trị nổi bật toàn cầu.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, đây là tin vui cho cả ngành Du lịch trong việc quảng bá điểm đến cũng như khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.

Để di sản phát huy giá trị

Trước khi trở thành di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh, thành phố thì vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm năm 1994 và năm 2000. Nhiều năm nay, vịnh Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Sau dịch Covid-19, Hạ Long và Cát Bà tiếp tục là những điểm đến có lượng khách đông. Điển hình trong kỳ nghỉ lễ 30-4 vừa qua, lượng khách đi vịnh Hạ Long là 65.000 lượt, ngày cao điểm là trên 23.000 lượt.

2(3).jpg
Nhiều đơn vị hy vọng, việc khai thác tài nguyên du lịch trên hai vịnh sẽ tạo được sức hấp dẫn mới cho du khách (Ảnh: Phạm Hà)

Giá trị về khai thác du lịch trên vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà đã được khẳng định từ thực tiễn. Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới cũng đang phải đối diện với không ít thách thức, điển hình là vấn đề môi trường, rác thải từ các hộ nuôi trồng thủy sản. Đầu năm 2023, khi các hộ nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ (Cát Bà) dỡ bè, đã để trôi nổi một lượng lớn rác thải, xốp trên vịnh, gây bức xúc cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, giá trị về thiên nhiên của di sản thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà vô cùng to lớn. Tuy nhiên, vấn đề rác thải, môi trường sinh thái, môi trường trên biển đang khá nhức nhối, cần được chính quyền địa phương có các biện pháp bảo vệ.

“Để di sản hấp dẫn trong mắt công chúng, ngoài vẻ đẹp thiên nhiên, các địa phương cần chung tay bảo vệ, nghiêm cấm các tác động hủy hoại, khai thác trái phép cũng như quan tâm bảo vệ môi trường biển”, ông Vũ Thế Bình nhận định.

Ở góc độ là doanh nghiệp khai thác sản phẩm du thuyền trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ, Chủ tịch tập đoàn Lux Group Phạm Hà đề xuất, bên cạnh việc cấp thiết bảo vệ môi trường trên vịnh, các địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng nên có cơ chế phối hợp để khai thác liên thông giá trị di sản giữa hai vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà.

“Hiện nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam khá đông. Có nhiều đoàn khách đặt tour trải nghiệm dòng sản phẩm du thuyền 7 ngày 6 đêm, đó là tín hiệu tích cực cho hoạt động đón khách quốc tế, nhất là khi chính sách visa mới được áp dụng. Hy vọng, sau khi hai vịnh được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, hai địa phương có chính sách liên thông về cơ chế quản lý, các quy định về giá vé, phương thức khai thác... để doanh nghiệp có thể xây dựng được những sản phẩm liên tuyến hấp dẫn, có thể kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi của khách”, ông Phạm Hà bày tỏ.

Du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Với việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cùng với nhiều danh hiệu giải thưởng Du lịch do Tổ chức Du lịch quốc tế vừa trao cho các điểm đến, ngành Du lịch kỳ vọng sẽ tạo được sức hút, giúp lượng khách quốc tế có sự tăng trưởng mạnh trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức hút cho di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long – Cát Bà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.