Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nên bản sắc cho phim hoạt hình Việt

An Định| 25/06/2022 14:00

(HNMCT) - Chính thức ra mắt ngày 15-6, phim hoạt hình ngắn “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Dù nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều, song dự án phim này cho thấy khát vọng xây dựng thương hiệu phim hoạt hình Việt Nam của các bạn trẻ.

Phim “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” thể hiện khát vọng tạo nên bản sắc cho hoạt hình Việt.

Cố gắng tạo màu sắc riêng

“U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” là một tập phim hoạt hình “ý tưởng” (Proof of Concept) nằm trong dự án “Hành trình nhân quả” do Sun Wolf Animation Studio thực hiện. Proof of Concept là một khái niệm còn khá mới với khán giả Việt Nam, đó là một phim ngắn giúp khắc họa ý tưởng ban đầu về thế giới, nhân vật, hình ảnh, đồ họa, kỹ thuật diễn xuất mà đội ngũ sẽ ứng dụng cho các dự án phim hoạt hình tiếp theo của mình. Theo đơn vị sản xuất, trước khi ra mắt khán giả trên kênh YouTube, phim đã được trình chiếu trong Liên hoan phim The International Animation Film Festival Stuttgart (ITFS) lần thứ 29 và Liên hoan phim Seattle International Film Festival (SIFF) lần thứ 48. ITFS và SIFF là 2 liên hoan phim hoạt hình lâu đời và có tiếng tăm trên thế giới, nằm trong danh sách các liên hoan phim đạt tiêu chuẩn (qualified festival) của Oscar.

Nhờ hành trình đến với các liên hoan nước ngoài, “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” được dư luận chú ý đặc biệt từ trước khi công chiếu. Hơn 7 phút của bản phim chiếu trên YouTube đã nhận được gần 300 bình luận, trong đó có rất nhiều bình luận từ những người làm phim hoạt hình. Theo ý kiến chung, đây là bộ phim đáng khen về nhiều mặt, đặc biệt là yếu tố kỹ thuật như đồ họa đẹp, tạo hình nhân vật chuyên nghiệp... không thua kém hoạt hình nước ngoài. Đáng nói, ê kíp sản xuất đã nỗ lực rất lớn trong việc tạo “tính bản sắc” cho phim bằng cách đưa các yếu tố của văn hóa Việt xưa và nay lên màn ảnh. “Không chọn những thứ vĩ đại hay rầm rộ, chúng tôi tôn vinh từng nét nhỏ độc đáo trong văn hóa Việt. Chúng tôi khai thác đời sống tâm linh của người Việt từ xưa đến nay, khắc họa rõ nét hơn con nghê - một linh vật độc đáo trong văn hóa cổ truyền của người Việt. Chúng tôi mang đến những hình ảnh trực quan sinh động về bún cá - món ăn có mặt dọc chiều dài đất nước với nhiều nét biến tấu thú vị", đơn vị sản xuất chia sẻ trên website giới thiệu dự án. Đạo diễn bộ phim, Leo Đinh cũng cho biết, khi dự các liên hoan phim quốc tế, phim được quan tâm vì là tác phẩm đến từ Việt Nam, kể câu chuyện Việt Nam. Phim được một số nhà làm phim hoạt hình quốc tế khen ngợi.

Tuy được khen ngợi nhiều về kỹ thuật, đồ họa nhưng phần nội dung của “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” chưa gây được sự chú ý của người xem. Đây là dạng phim “ý tưởng” nên đa số người xem bày tỏ hy vọng khi làm phim chính thức, phần nội dung sẽ được chăm chút và hấp dẫn hơn. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đánh giá: “Về mặt kỹ thuật các bạn làm rất tốt, tiêu chuẩn thẩm mỹ không thua gì các bộ phim quốc tế. Câu chuyện còn lại là cần có đủ tiền, bộ phim này làm 14 tháng và tốn rất nhiều tiền. Phải làm một bộ phim Việt Nam có tinh thần Việt Nam".

Trân trọng khát vọng

Những cổ vũ, góp ý và cả hy vọng của cộng đồng yêu phim hoạt hình đối với tập phim “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” cũng như dự án “Hành trình nhân quả” cho thấy sự trân trọng đối với khát vọng tạo ra những bộ phim hoạt hình “Made in Vietnam” có chất lượng ngang tầm thế giới. Nhóm làm phim chia sẻ: “Dự án “Hành trình nhân quả” của chúng tôi ra đời với khát khao mong muốn chứng minh người Việt Nam có thể tạo ra những thước phim hoạt hình thật sự chất lượng, đủ sức nặng đem lại niềm tin cho những người muốn làm phim hoạt hình, nhà đầu tư và khán giả... Điều quan trọng với chúng tôi, ngoài câu chuyện để lại dấu ấn với giới trẻ còn là góp phần tạo nên bản sắc riêng cho hoạt hình Việt Nam. Cũng bởi vậy mà trong suốt quá trình làm phim, chúng tôi dù đôi lúc có than thở “khó ghê” nhưng rồi cũng vỗ vai nhau mà nói: “Khó cách mấy cũng phải làm cho bằng được”.

Thực tế, đã có nhiều dự án hoạt hình của các bạn trẻ thậm chí được các tập đoàn lớn đầu tư, lúc mới đầu cũng đầy háo hức song không thể mang đến "trái ngọt". Hoạt hình Việt vẫn ở khoảng cách khá xa so với thế giới về nhiều mặt. Chính vì vậy, dù kết quả ở mức nào thì sự động viên đối với nỗ lực này là vô cùng quan trọng. Đúng như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Làm phim hoạt hình ở Việt Nam rất khó, đã có rất nhiều ý tưởng, dự án nhưng chúng ta vẫn chưa có bộ phim hoạt hình Việt Nam nào ra rạp. Nhưng những năm gần đây có nhiều nhóm bạn trẻ thể hiện được ước mơ, hoài bão. Tôi nghĩ mình phải có ước mơ, hoài bão lớn thì mới làm được điều này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nên bản sắc cho phim hoạt hình Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.