Du lịch

Tạo đột phá từ du lịch MICE để mang lại nguồn thu lớn

Hoàng Lân 23/03/2024 - 06:27

Trong chiến lược phát triển dài hạn, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), coi đây là một trong những sản phẩm có thể tạo sự đột phá, mang lại nguồn thu lớn. Du lịch MICE những năm qua đã có sự thay đổi cả về chất và lượng, để lại dấu ấn với du khách và các đối tác quốc tế.

du-1.jpg
Đoàn khách du lịch MICE tham quan Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Dấu ấn với quốc tế

Đầu tháng 3 vừa qua, tại Lễ trao giải thưởng MICE thế giới lần thứ 4 tổ chức tại nước Đức, Việt Nam một lần nữa được vinh danh ở nhiều hạng mục quan trọng: “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” thuộc về thành phố Hồ Chí Minh; “Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á” thuộc về thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Ngoài ra, các đại diện khác của Việt Nam nhận giải thưởng lần này là: Vietnam Airlines được vinh danh là “Hãng hàng không MICE hàng đầu châu Á”; Vietravel được vinh danh “Đơn vị tổ chức du lịch MICE hàng đầu châu Á”.

Trước sự kiện này, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, đây là niềm vui lớn của ngành Du lịch, cho thấy du lịch MICE tại Việt Nam đã được khẳng định và để lại dấu ấn với quốc tế. Là địa phương lần thứ tư liên tiếp nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu bày tỏ, giải thưởng lần này thêm minh chứng cho khả năng và sức hút của Việt Nam nói chung, "thành phố mang tên Bác" nói riêng về lĩnh vực tổ chức sự kiện, hội thảo. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Vietravel Trần Đoàn Thế Duy, giải thưởng lớn này tạo động lực cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam thêm tự tin đầu tư, đẩy mạnh khai thác thị trường MICE.

Thực tế, nhiều năm gần đây, du lịch MICE đã khởi sắc, trở thành lợi thế cho không ít đơn vị lữ hành. Tính riêng quý I-2024, Công ty Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 12.000 khách du lịch MICE trong nước và quốc tế. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị phục vụ hơn 50 đoàn MICE với khoảng 6.000 du khách.

Còn theo Công ty Lữ hành Vietluxtour, trong quý I-2024, đơn vị đã ký nhiều hợp đồng hàng nghìn khách MICE, tăng 35% lượng khách và doanh thu so với cùng kỳ. Trong tổng lượng khách MICE nội địa quý I-2024, đa phần khách chọn các khách sạn, resort có chuẩn dịch vụ từ 3 đến 4 sao. Đa số các đoàn khách MICE có số lượng từ 100 đến 500 khách, có các hành trình khám phá ba miền đất nước: Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phan Thiết, Tây Nguyên, Huế, Quảng Ninh…

Để “thị trường vàng” sinh lời

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, du lịch MICE trở thành thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc quan tâm, đầu tư phát triển. Loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường. Tại Việt Nam, du lịch MICE cũng được xem là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành Du lịch.

du-2.jpg
Đoàn khách du lịch MICE tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại bãi biển Mũi Né (tỉnh Bình Thuận).

Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam đi sau sẽ học được kinh nghiệm của các nước, từ đó giúp thị trường du lịch MICE chuyên nghiệp và dễ thành công hơn dựa trên ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển khá nhanh. Theo Tổng Giám đốc Công ty Vietluxtour Trần Thế Dũng, nhu cầu du lịch MICE của du khách thay đổi sau dịch Covid-19 với yêu cầu đa dạng hơn về loại hình dịch vụ. Đồng thời, nhu cầu tích hợp và cập nhật các tính năng công nghệ vào sản phẩm MICE cũng được du khách, doanh nghiệp quan tâm. Đây là cơ hội cũng là thách thức để các địa phương, doanh nghiệp cần có sự đầu tư thích đáng nhằm thu hút dòng khách này.

Mặc dù đang trên đà phát triển, tạo nhiều dấu ấn nhưng các chuyên gia du lịch cũng đánh giá du lịch MICE tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, nhiều địa phương muốn thu hút du lịch MICE nhưng hệ thống dịch vụ như lưu trú, tổ chức sự kiện, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. Đó là lý do chưa thu hút khách MICE lưu trú dài hạn, tổ chức các sự kiện thường xuyên. Để phát triển du lịch MICE chuyên nghiệp, tạo được nguồn thu lớn, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các địa phương cần quy hoạch tổng thể những khu vực phát triển du lịch MICE, từ đó có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí, mua sắm chuyên nghiệp, đáp ứng được lượng khách lớn và chi tiêu cao.

Tại Hà Nội, du lịch MICE là một trong những thế mạnh của du lịch Thủ đô. Hà Nội có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển loại hình này khi sở hữu hệ thống lưu trú hạng sang ở cả nội thành và ngoại thành kết hợp với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: Du lịch văn hóa, du lịch golf... Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thành phố Hà Nội thường xuyên đăng cai rất nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế tạo cơ hội để du lịch MICE phát triển. “Để du lịch MICE trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô, các đơn vị lưu trú cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị lữ hành quảng bá dịch vụ, xây dựng sản phẩm phù hợp, chất lượng nhằm thu hút những đoàn khách MICE lớn từ các quốc gia”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá từ du lịch MICE để mang lại nguồn thu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.