Xã hội

Tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù

Thúy Nga 04/07/2024 - 11:33

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2021-09-25-_cac-nan-nhan-mua-ban-nguoi-.jpg
Các nạn nhân mua bán người học nghề may tại Nhà Nhân ái tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hà Hiền

Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác này trong năm 2024, UBND thành phố yêu cầu triển khai thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù và quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù và người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; biểu dương, nhân rộng các mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đúng quy định của pháp luật, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù và quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án hình sự tại cộng đồng.

UBND thành phố giao Công an thành phố chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương, hạn chế tái phạm tội, vi phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo công an cấp cơ sở làm tốt công tác tham mưu UBND cùng cấp thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố các biện pháp xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn, tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng…

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.