Chuyển đổi số

Tạo “cơ chế mở” cho chuyển đổi số tại Việt Nam

Thanh Hà 05/07/2023 - 14:50

Diễn đàn thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia với chủ đề “Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo”, do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức diễn ra sáng nay, 5-7, tại Hà Nội.

img_7542.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam Vũ Kiêm Văn phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh Đăng Khoa

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam Vũ Kiêm Văn cho biết, diễn đàn được tổ chức nhằm hưởng ứng và thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số; góp phần  giúp cộng đồng xã hội nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái chuyển đổi số, chia sẻ và tìm giải pháp cho những vấn đề và thách thức mà các tổ chức, doanh nghiệp đang gặp phải để chuyển đổi số hiệu quả hơn.

img_7559.jpg
Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang tham luận về thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia: Thực trạng và giải pháp. Ảnh: Đăng Khoa.

Đánh giá về thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang đối mặt với rào cản về nhận thức. 

Thực tế, dù đang khuyến khích nền tảng mở, dữ liệu mở, khuyến khích các nền tảng chia sẻ trong kinh tế để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, song thực tế, đa phần nền tảng, dữ liệu vẫn đang cục bộ.

Ngoài ra, việc đào tạo về chuyển đổi số cũng cần hướng tới định hình tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, tạo điều kiện cho các bên có năng lực đều có thể tham gia tiến trình chuyển đổi số, thay vì khuôn định trong những môi trường đóng, tạo nên những vùng hạn chế, không huy động được trí tuệ và sức mạnh của tập thể.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia đã trình bày tham luận với các chủ đề: Chủ trương, chính sách, hành lang pháp lý và chiến lược dữ liệu quốc gia; kinh nghiệm chuyển đổi số tại các tập đoàn lớn; xây dựng hệ sinh thái sản phẩm từ chiến lược dữ liệu; tư duy dữ liệu trong kiến tạo giá trị sản phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo “cơ chế mở” cho chuyển đổi số tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.