Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bứt phá cho du lịch Thủ đô

Hoàng Lân| 25/02/2023 06:17

(HNM) - Từ đầu năm 2023 đến nay, du lịch Hà Nội có nhiều khởi sắc với lượng khách nội địa và quốc tế tăng so với cùng kỳ năm 2022. Nhằm tăng tốc, tạo bứt phá cho du lịch, ngành Du lịch Thủ đô đã và đang tăng cường các hoạt động quảng bá, kích cầu; xây dựng những chiến lược phát triển, tập trung đầu tư vào nhiều sản phẩm mới, độc đáo bên cạnh những sản phẩm truyền thống.

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Đỗ Tâm

Tăng cường quảng bá, kết nối

Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngay từ đầu năm 2023, lượng du khách đến với Hà Nội tăng cao, thể hiện rõ nhất trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Riêng trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão, Hà Nội phục vụ khoảng 332.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 32.000 lượt khách.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng, đây là tín hiệu khởi sắc mang đến nhiều kỳ vọng của du lịch Thủ đô. Tuy nhiên, với mục tiêu đề ra trong năm nay là đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022), thì ngành Du lịch cần phải có chiến lược bài bản, sự chung tay, hợp lực của các đơn vị, doanh nghiệp.

Trước nhiệm vụ lớn đặt ra cho ngành Du lịch, ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về tổ chức Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2023, với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch Hà Nội”, dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 26-3-2023, tại khu vực đền Bà Kiệu, đường Đinh Tiên Hoàng và nhà Bát Giác, phố Lê Thạch, quận Hoàn Kiếm. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, Lễ hội du lịch Hà Nội năm nay mang tính kết nối giữa các điểm du lịch Hà Nội với nhiều tỉnh, thành phố, từ đó thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nhiều hơn, lưu trú dài hơn. Bên cạnh tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Hà Nội, lễ hội còn cung cấp các sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương, khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ của các đơn vị du lịch Hà Nội.

Trong kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch Hà Nội năm 2023, Sở Du lịch cũng xây dựng các chương trình, sự kiện thường niên, mang dấu ấn du lịch Thủ đô. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, Sở sẽ tổ chức một loạt sự kiện hấp dẫn, quảng bá thương hiệu “Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”. Đó là, Chương trình du lịch Hà Nội chào 2023; cuộc thi ảnh du lịch; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội; Festival Thu Hà Nội...

Du khách tham gia tour du lịch sông Hồng do Công ty cổ phần Thăng Long GTC tổ chức.

Tập trung vào các sản phẩm độc, lạ

Mặc dù là trung tâm du lịch của cả nước, song theo các chuyên gia du lịch, Hà Nội vẫn thiếu sản phẩm độc, lạ, tính kết nối giữa các điểm đến còn lỏng lẻo, nên nhiều điểm du lịch chưa phát triển xứng tầm với tài nguyên. Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho rằng, tiềm năng du lịch của Hà Nội rất lớn, có thể phát triển đa dạng nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch của Hà Nội đang bị phân tán, thiếu sự liên kết với các đơn vị lữ hành.

Nhằm khắc phục hạn chế, đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2023, vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Hà Nội có buổi làm việc để triển khai các hoạt động quảng bá, xây dựng sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng thu hút khách quốc tế nhiều hơn. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ “đặt hàng” các chi hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch xây dựng những sản phẩm độc, lạ, mang đặc trưng riêng của Hà Nội, như: Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa đảm nhận việc thiết kế sản phẩm quà tặng; Chi hội Đầu bếp quảng bá ẩm thực Hà Nội, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến, giới thiệu những món ăn hấp dẫn cho du khách quốc tế khi đến Hà Nội.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, hai đơn vị sẽ phối hợp đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, du lịch di sản, du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện), khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng... “Các sản phẩm này giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn khi đến Hà Nội, đồng thời hướng đến đối tượng du khách có khả năng chi trả cao”, ông Nguyễn Mạnh Thản nói.

Bên cạnh việc thống nhất xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới cho du lịch Thủ đô, tới đây, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO… sẽ thường xuyên kết hợp tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) các điểm du lịch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác để xây dựng sản phẩm du lịch mới, trong đó phát triển nhiều hơn những tuyến du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương.

“Để thu hút du khách nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm với tinh thần Hà Nội cùng cả nước, cả nước cùng Hà Nội”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo bứt phá cho du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.