Kinh tế

Tăng trưởng từ ESG: “Cuộc chơi” tạo lợi ích lâu dài!

Bảo Hân 23/05/2024 - 11:11

Các doanh nghiệp lớn đều nhận ra rằng việc thúc đẩy, tuân thủ ESG không chỉ giúp họ phát triển bền vững mà tạo ra lợi ích lâu dài cho cổ đông và cộng đồng. Đây là “cuộc chơi” bắt buộc để có thể đi dài hơn.

618d8ba40dcbad95f4da.jpg
Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Cường.

Sáng 23-5, Báo Đầu tư phối hợp với Công ty TNHH hệ thống và giải pháp WBS tổ chức hội thảo với chủ đề: Tìm động lực tăng trưởng từ các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Hội thảo có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia từ các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh nhấn mạnh, việc áp dụng các tiêu chí ESG không hoàn toàn chỉ là những thách thức tốn kém hay thuần túy chạy theo xu hướng. Nhiều chủ thể trên thương trường nhận ra rằng, ba tiêu chí quan trọng này cũng là thước đo để đánh giá khả năng triển khai mô hình kinh doanh bền vững của mình trong mắt các bạn hàng, đối tác.

"Thực hành ESG, cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế, mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này. Bài toán tăng trưởng đối với cộng đồng doanh nghiệp, vốn chưa bao giờ dễ dàng, nay càng trở nên thách thức hơn”, Tổng biên tập Báo Đầu tư nhấn mạnh.

429383ba05d5a58bfcc4-1-(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc. Ảnh: Thanh Cường.

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: Trong hành trình tăng trưởng xanh, ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngoài vấn đề lợi nhuận, doanh nghiệp phải quan tâm đến cả các yếu tố về môi trường, xã hội. Các doanh nghiệp lớn hiện đều nhận ra rằng việc thúc đẩy, tuân thủ ESG không chỉ giúp họ phát triển bền vững, mà tạo ra lợi ích lâu dài cho cổ đông và cộng đồng.

Ở Việt Nam, tăng trưởng xanh hướng đến thịnh vượng kinh tế, bền vững môi trường, công bằng xã hội không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để Việt Nam phát triển, trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế thế giới, hướng tới mục tiêu thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung xây dựng, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền bộ tiêu chí phân loại xanh quốc gia. Đây là khuôn khổ pháp lý rất quan trọng để triển khai mục tiêu tăng trưởng xanh, là cơ sở để các bộ, ngành và địa phương lựa chọn các dự án đầu tư, để phân bổ các nguồn lực trong nước và quốc tế…

Tại hội thảo, các doanh nghiệp tiên phong như Công ty Cổ phần di chuyển xanh và thông minh (GSM), BCG Energy, Yuanta Việt Nam, UOB Việt Nam, TÜV Rheinland Vietnam, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp XNK Đông Dương (DDG), Công ty cổ phần tái chế nhựa Lam Trân… đã chia sẻ câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm xung quanh việc thực hành ESG.

Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG” là một phần trong Chuỗi chương trình RIS.ER24: “ESG và câu chuyện phát triển bền vững” sẽ lần lượt được tổ chức từ nay tới cuối năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng từ ESG: “Cuộc chơi” tạo lợi ích lâu dài!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.