Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Tăng tốc'' đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích

Thanh Hải| 02/12/2021 06:49

(HNM) - Dự án đường dây 500kV mạch 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho an ninh năng lượng quốc gia. Vì nhiều nguyên nhân, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, dự án đã bị chậm tiến độ. Hiện chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), trực tiếp là Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang triển khai các giải pháp "tăng tốc" để công trình về đích đúng hẹn.

Công nhân thi công tại dự án đường dây 500kV mạch 3.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 bao gồm các dự án thành phần là đường dây 500kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch, đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku 2; xây dựng mới gần 742km, với 1.606 vị trí cột, đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 địa phương...

Với mục tiêu đóng điện trong năm 2021, dự án đường dây 500kV mạch 3 hiện đang vào giai đoạn nước rút. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Bùi Văn Kiên cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành và đóng điện vào cuối tháng 6-2021 đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2. Hai đoạn tuyến còn lại đang được chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tăng cường lực lượng, gấp rút thi công để đóng điện toàn tuyến vào cuối năm nay.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung Nguyễn Đức Tuyển, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù, các địa phương cũng rất tích cực vào cuộc, nhưng có nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, vướng mắc về quy định bồi thường, hỗ trợ, ngoài ra còn có một số hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng khi chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ quy định.

Một khó khăn nữa là dự án đã trải qua 2 mùa mưa. Riêng năm 2020, tình trạng mưa lũ và sạt lở đất nghiêm trọng ở miền Trung đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Sang năm 2021, mưa lớn liên tục từ tháng 7 đến giữa tháng 11 khiến công trường không thể triển khai được. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiến độ cung cấp vật tư thiết bị không thuận lợi như kế hoạch, không bố trí được chuyên gia của nước ngoài giám sát, lắp đặt. Việc huy động lực lượng, phương tiện, máy móc khi các địa phương thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch cũng hết sức khó khăn.

Để hoàn thành mục tiêu dự án đặt ra là đóng điện trong năm 2021, ông Bùi Văn Kiên cho biết, EVNNPT đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát tăng cường nhân lực để giám sát trên toàn tuyến, kể cả giám sát về an toàn lao động của các nhà thầu, thực hiện đúng theo quy định của EVN NPT và các cấp có thẩm quyền ban hành. Ðối với các đơn vị tư vấn thiết kế tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp Ban Tiền phương của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung để thống nhất hồ sơ thiết kế cho từng dự án, bảo đảm đồng bộ trong quá trình thi công, tư vấn giám sát, nghiệm thu công trình và các vướng mắc, phát sinh cần xử lý trong quá trình thi công tại hiện trường.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung Bùi Công Cường cho biết, trong giai đoạn nước rút này, từ lãnh đạo ban đến cán bộ chức năng thường xuyên có mặt ở công trường để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Ban thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công để điều động lực lượng, vật tư, thiết bị, bảo đảm đồng bộ khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công và thi công xong sẽ nghiệm thu ngay. Còn Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 2 (một trong những đơn vị thi công xây lắp dự án) Nguyễn Trường Giang thông tin thêm, công ty đã huy động tối đa lực lượng và thuê thêm lao động tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí móng trụ và kéo dây còn lại. Những vị trí vướng mắc về mặt bằng trong gói thầu của công ty, khi nào nhận bàn giao mặt bằng sẽ thi công ngay…

Với sự quyết tâm từ đơn vị thi công, giám sát và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo EVNNPT, Dự án đường dây 500kV mạch 3 chắc chắn về đích đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Tăng tốc'' đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.