Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay của hệ thống ngân hàng

Tuấn Minh| 10/06/2023 17:38

(HNMO) - Tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, chiều 10-6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Trong đó, Thống đốc nhấn mạnh đến việc tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay của hệ thống ngân hàng.

Phiên họp tại hội trường chiều 10-6.

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu nêu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đối với các ý kiến cần có một chương hay một phần riêng quy định về ngân hàng chính sách, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, qua các cuộc hội thảo, tọa đàm và ý kiến của các cơ quan liên quan, Ban soạn thảo đã thiết kế Điều 17 đối với loại hình ngân hàng chính sách xã hội theo hướng quy định chung nhất. 

Về việc giảm giới hạn về sở hữu của cổ đông và người có liên quan, giới hạn về cấp tín dụng cho một khách hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, dự thảo Luật thiết kế như vậy nhằm mục đích hướng đến việc chống thao túng và sở hữu chéo trong hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, đi đôi với thực hiện quy định trong luật, khâu tổ chức thực hiện rất quan trọng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu làm rõ nội dung các đại biểu nêu.

Thực tế, quy định về sở hữu cổ đông, sở hữu chéo không cho phép, và trên thực tiễn, tỷ lệ sở hữu, sở hữu chéo cơ bản được khắc phục. Nhưng trong thực tiễn có tình trạng cổ đông nhờ người có liên quan đứng tên nhưng ngân hàng không thể nắm được, đòi hỏi rất nhiều công cụ và giải pháp và từ nhiều cơ quan khác nhau, như minh bạch hóa cơ sở dữ liệu các giao dịch của dân cư, cơ sở dữ liệu các giao dịch về vốn, giao dịch của các doanh nghiệp… 

Đối với quy định về can thiệp sớm, Thống đốc Ngân hàng khẳng định, đây là một điểm mới của dự thảo Luật, được Ban soạn thảo xây dựng trên cơ sở thực tiễn, từ những vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém thời gian qua, cũng như từ sự kiện rút tiền hàng loạt tại SCB tháng 10-2002; tham khảo kinh nghiệm từ sự đổ vỡ của các ngân hàng trên thế giới...

Vì vậy, dự thảo Luật trình lần này có các biện pháp hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước với vai trò là người cho vay cứu cánh cuối cùng khi các tổ chức tín dụng khó khăn về thanh khoản, đáp ứng nhu cầu chi trả cho người dân. 

Các đại biểu tham dự phiên họp chiều 10-6.

Liên quan đến luật hóa Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực tiễn triển khai cho thấy, nợ xấu đã giảm rất nhanh, thông qua Nghị quyết 42 đã góp phần tăng cường trách nhiệm trả nợ của người đi vay, tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay.

Trên thực tế, trong quá trình xử lý nợ xấu, vấn đề rất quan trọng là thu giữ tài sản đảm bảo. Do vậy, dự thảo Luật đã quy định việc thu giữ tài sản bảo đảm phải gắn với thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng trong hợp đồng bảo đảm. Khi khách hàng không trả được nợ, tổ chức tín dụng mới thu giữ tài sản đảm bảo. Các quy định về thu giữ tài sản đảm bảo cũng phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật; nếu không có quy định này, các tổ chức tín dụng rất e ngại khi quyết định cấp tín dụng cho các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trong phiên thảo luận về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), có 21 ý kiến phát biểu, 1 đại biểu tranh luận, còn 9 ý kiến đã đăng ký nhưng chưa phát biểu, đề nghị các đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản qua Ban Thư ký để tổng hợp, tiếp thu đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nghiên cứu các ý kiến để tiếp thu, hoàn chỉnh dự án Luật trình Quốc hội xem xét.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay của hệ thống ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.