Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng nguồn điện nhập khẩu ứng phó với nguy cơ thiếu điện

Bảo Hân| 24/05/2023 17:13

(HNMO) - Việc nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc đang được các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện thời gian tới.

Thành phố Móng Cái cắt điện để đấu nối đường dây 110kV Móng Cái - Đông Hưng.
Ảnh: Thu Hằng (Trung tâm TTVH Móng Cái)

Cụ thể, trong các ngày 16 và 22-5, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất phương án mua bán điện qua đường dây 110kV Thâm Câu - Móng Cái trong các tháng 5, 6 và 7 năm 2023.

Theo thỏa thuận, Công ty Lưới điện Quảng Tây sẽ cấp điện với tổng công suất tối đa 70MW và 30 triệu kWh/tháng cho trạm 110kV Móng Cái, thành phố Móng Cái và 110kV Quảng Hà, huyện Hải Hà, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, toàn bộ thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà sẽ sử dụng nguồn điện này, góp phần giảm tải khó khăn về nguồn của hệ thống điện phía Bắc.

Từ 0h00 hôm nay (24-5), việc đóng điện từ Thâm Câu (Trung Quốc) sang Việt Nam qua đường dây 110kV Thâm Câu - Móng Cái chính thức được thực hiện.

Đối với việc nhập khẩu điện từ Lào, EVN đang ký hợp đồng với các chủ đầu tư cấp điện tại Lào với công suất 1.000MW. Kèm theo đó, tập đoàn cũng đang đôn đốc các đơn vị đầu tư xây dựng các tuyến đường dây để sớm đưa nguồn điện từ Lào về qua tỉnh Quảng Nam. 

Cũng theo EVN, các nhà máy thủy điện Lào gồm Nậm Kông 2 (66MW) và Nậm Kông 3 (54MW), hai đơn vị ký hợp đồng mua bán điện với EVN trước đây - đã đóng điện hòa lưới thành công. Ngày 15-5, cả 2 nhà máy đã hoàn thành hòa lưới điện và đang thực hiện các hạng mục thử nghiệm trên lưới điện Việt Nam. Dự kiến, cả 2 nhà máy này sẽ vận hành thương mại trong tháng 5, bổ sung nguồn điện cho Việt Nam trong mùa nắng nóng.

Bên cạnh việc tăng cường đàm phán, ký kết nhập khẩu điện, EVN đã triển khai hàng loạt các biện pháp cấp bách khác để bảo đảm cung ứng điện trong mùa khô 2023 như đề nghị các đối tác tăng cấp than, cho mượn than, nhường khí cho sản xuất điện. 

Tổng công ty cũng tích cực đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán điện với các nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, thủy điện Sông Lô 7, thủy điện Nậm Củm 3, Nhà máy điện BOT Vân Phong 1 và đẩy nhanh tiến độ các công trình tăng cường năng lực truyền tải Bắc - Trung; các công trình đấu nối và giải tỏa nguồn thủy điện Tây Bắc và các nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên; các công trình tăng thêm khả năng truyền tải, nhập khẩu điện từ Lào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng nguồn điện nhập khẩu ứng phó với nguy cơ thiếu điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.