Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường triển khai công nghệ vệ tinh nhằm hạn chế rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Hoàng Linh| 25/05/2022 14:39

(HNMO) - Ngày 25-5, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, đã cùng Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định vốn vay hợp tác phát triển chính thức (ODA) trị giá hơn 18,8 tỷ yên cho Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát trái đất (Giai đoạn II)”.

Ảnh minh họa.

Khoản vay ODA lần này áp dụng Điều khoản đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP), có thời hạn vay 40 năm và thời gian ân hạn 10 năm. Lãi suất cho hạng mục chính là 0,1%/năm, lãi suất cho dịch vụ tư vấn là 0,01%/năm.

Do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thực hiện, dự án sẽ triển khai công nghệ vệ tinh ra đa khẩu độ tổng hợp của Nhật Bản, có kích thước nhỏ gọn và chi phí thấp, nhưng cung cấp được hình ảnh vệ tinh trong thời gian ngắn. Dự án dự kiến kết thúc vào tháng 12-2023, cũng là thời điểm hoàn thành việc đưa vệ tinh số 1 vào quỹ đạo.

Dự án cũng sẽ cung cấp trang thiết bị cần thiết cho hoạt động phát triển và sử dụng vệ tinh quan sát trái đất tại Hòa Lạc (Thủ đô Hà Nội), đẩy mạnh việc sử dụng dữ liệu thu được từ vệ tinh, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ vận hành và bảo trì các thiết bị. 

Hỗ trợ của JICA được kỳ vọng sẽ góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam với việc tăng cường các biện pháp đối phó với thiên tai và lập các kế hoạch khác nhau trên cơ sở dự báo mức độ gia tăng của các thảm họa thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra.

Nhờ thế, dự án cũng góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện Mục tiêu số 13 (Hành động cấp thiết để chống lại biến đổi khí hậu và tác động của nó) trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường triển khai công nghệ vệ tinh nhằm hạn chế rủi ro thiên tai tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.