Tài chính

Tăng cường quản lý thuế hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý

Hương Thủy 07/03/2024 - 21:11

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

gv1.jpg
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những yêu cầu Tổng cục Thuế đưa ra tại Văn bản số 760/TCT-TTKT về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định. Trường hợp phát hiện rủi ro thì thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Trong đó, tiếp tục chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị lập đầu mối phụ trách chuyên môn thực hiện nghiên cứu, triển khai, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, chế tác vàng, trang sức, mỹ nghệ.

Các Cục Thuế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, thành phố đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở, ban, ngành để tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Trường hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Những yêu cầu trên được Tổng cục Thuế đưa ra nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp quản lý thị trường vàng và Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính về việc tăng cường kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu mặt hàng vàng.

Những ngày qua, ảnh hưởng từ thị trường trong nước và sức cầu vàng gia tăng, giá vàng trong nước liên tục tăng và lập kỷ lục mới. Đỉnh điểm ngày 7-3, giá vàng tăng 800.000 đồng/lượng, lên mức đỉnh lịch sử 81,8 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý thuế hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.