Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quản lý gắn biển số nhà

Dạ Khánh| 14/03/2020 06:38

(HNM) - Đưa việc gắn biển số nhà vào nền nếp, xử lý các trường hợp tự gắn biển số nhà, tên đường… là những công việc đang được các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai. Tăng cường quản lý việc gắn biển số nhà góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, bảo đảm quản lý hành chính, an ninh trật tự, đồng thời giúp người dân và các tổ chức thuận lợi trong giao dịch, liên lạc.

Trong các tuyến đường nội bộ tại nhiều khu đô thị vẫn còn tình trạng gắn biển số nhà, tên đường tự phát. Trong ảnh:  Biển tên mới và biển tên cũ tồn tại song song tại Khu đô thị Trung Yên (quận Cầu Giấy). Ảnh: Phong Châu

Đưa việc gắn biển số nhà vào nền nếp

Chuyển về Hà Nội sinh sống đã 10 năm nay, chị Nguyễn Huệ Chi (làm việc tại Công ty Tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam) nhớ như in lần hẹn gặp đối tác tại đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) mà không tìm ra địa chỉ. “Khó ở chỗ là đi từ đường Phạm Văn Đồng vào, bên phải là số nhà chẵn, mà từ đường Bưởi xuống, bên phải cũng là số nhà chẵn nên vòng đi, vòng lại 2 lần tôi vẫn không tìm được địa chỉ đã hẹn...”.

Thực tế, tình trạng "loạn" số nhà diễn ra ở nhiều tuyến phố mới mở, đường chưa đặt tên đã làm khó nhiều người. Anh Nguyễn Văn Thắng (quê ở Thái Bình) làm nghề giao hàng kể, việc lùng tìm địa chỉ khách hàng nhiều lúc khiến anh loay hoay, do đó trong đơn hàng luôn bắt buộc khách hàng cho số điện thoại để liên lạc...

Theo ông Phạm Hữu Tiến, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội), từ tháng 1-2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND về quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, các quận, huyện, thị xã đã triển khai việc gắn biển số nhà, chấn chỉnh tình trạng tự ý đánh số nhà, góp phần bảo đảm trật tự, văn minh đô thị.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy Hoàng Trung Kiên cho hay, UBND quận đã ban hành kế hoạch triển khai gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng (biển ngõ, ngách, hẻm; cấp giấy chứng nhận số nhà, đính chính thông tin về địa chỉ nhà đất). Trong đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực địa, thiết lập bản đồ số nhà chi tiết đến từng tuyến đường, phố, ngõ, ngách. “Quận Cầu Giấy có nhiều tuyến đường, phố mới mở, nên chúng tôi đã liên hệ với các quận giáp ranh thống nhất phương án gắn biển số nhà đối với những tuyến đường, phố nằm trên địa giới hành chính 2 quận, như: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công...; từ đó xóa tình trạng “loạn” số nhà trên các tuyến phố này”, ông Hoàng Trung Kiên thông tin.

Tại quận Bắc Từ Liêm, việc gắn biển số nhà cũng được triển khai đồng bộ với việc hoàn thành dự án phát triển đô thị thời gian qua... Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm Đỗ Anh Tuấn cho biết, UBND quận đã công nhận 14.216/46.925 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận biển số nhà và phấn đấu đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận biển số nhà theo quy định.

Kiến nghị giải quyết những vướng mắc

Nhiều tuyến phố sau khi mở đã phát sinh vướng mắc trong việc gắn biển số nhà. Ảnh: Phong Châu

Theo ông Phạm Hữu Tiến, ở các quận trung tâm, việc gắn biển số nhà đã tương đối ổn định; vấn đề phát sinh chủ yếu thuộc địa bàn các quận đang phát triển, có nhiều khu đô thị, tuyến đường, phố mới hình thành nên nhu cầu gắn biển, điều chỉnh số nhà tăng mạnh. Tuy nhiên, theo quy định, chỉ được gắn biển số nhà trên các đường, phố đã được đặt tên, trong khi việc đặt tên cho đường, phố mới phải qua quy trình cẩn trọng (gồm 12 bước trước khi UBND thành phố ban hành quyết định, trên cơ sở nghị quyết của HĐND thành phố), nên từ cuối năm 2018 đến nay mới ra quyết định đặt tên cho 73 đường, phố. Trong bối cảnh đó, đã xảy ra tình trạng một số người dân thiếu ý thức, tự ý gắn số nhà, biển tên phố.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, năm 2019, trên một con đường dài khoảng 300m tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông đã xảy ra tình trạng người dân tự phát treo biển tên, gắn số nhà. Trước tình hình đó, UBND quận đã yêu cầu người dân dỡ bỏ, đồng thời thống kê, lập danh sách, đề nghị HĐND, UBND thành phố sớm đặt tên cho các đường, phố chính trên địa bàn quận chưa có tên, để triển khai gắn biển số nhà.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho hay, nhu cầu gắn biển số nhà trên địa bàn huyện rất lớn. Do đó, để hạn chế tình trạng gắn biển số nhà tự phát, huyện đã kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ đặt tên cho các tuyến đường đủ điều kiện.

Trong khi đó, tại các tuyến đường nội bộ trong nhiều khu đô thị, có tình trạng chủ đầu tư tự đặt tên theo dự án. Điển hình như tại Khu đô thị Trung Yên (quận Cầu Giấy), các tuyến đường nội bộ tại đây được gắn biển tên Trung Yên 1, Trung Yên 2... đến Trung Yên 13. Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy Hoàng Trung Kiên, khi rà soát, lên phương án gắn biển số nhà, đặt lại tên đường theo số ngõ, ngách, nhân dân khu vực đề nghị được giữ nguyên tên cũ vì các hộ đã sử dụng ổn định. Đây cũng là vấn đề vướng mắc với chính quyền địa phương.

Trước tình trạng tự phát gắn biển số nhà, đặt tên đường, ông Phạm Hữu Tiến cho biết, cái khó hiện nay là chưa có chế tài xử lý. Do đó, để tăng cường quản lý công tác đánh số, gắn biển số nhà, hằng năm Sở Xây dựng đều yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát, tổ chức gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn đối với các đường, phố đủ điều kiện; tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan chấp hành nghiêm việc đánh số nhà tại các khu vực phải đánh lại số nhà theo quy định...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng thông tin: Theo thống kê của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, có khoảng 500 tuyến đường trong khu đô thị cần đặt tên theo quy định. Trong khi đó, ngân hàng tên đường, phố của thành phố - đặt theo các địa danh, tên di tích lịch sử văn hóa, tên danh nhân... (thực hiện theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng) sẽ không đủ. Vì vậy, ngày 10-3 vừa qua, Sở đã kiến nghị UBND thành phố, Bộ Xây dựng cho phép đặt tên đường, đánh tên nhóm nhà, biển số nhà theo ký hiệu quy hoạch chi tiết khu đô thị để việc đặt tên được thống nhất, đồng bộ ngay từ bước quy hoạch, chuẩn bị xây dựng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý gắn biển số nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.