Đối ngoại

Tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và thành phố New York

Việt Tuấn 19/08/2023 - 15:21

Rời Thủ đô Washington D.C, sáng 18-8 (theo giờ địa phương), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố dẫn đầu đã thăm và làm việc với Chính quyền thành phố New York.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Đặng Hoàng Giang, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. Tiếp và làm việc với Đoàn có bà Meera Joshi, Phó Thị trưởng phụ trách thành phố New York.

10.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc với chính quyền thành phố New York

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của chính quyền thành phố New York. Nhấn mạnh New York là thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ, là trung tâm tài chính quốc tế, chính trị, giải trí, văn hóa; là đô thị hiện đại, sôi động, kinh tế phát triển, có sức ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và hai thành phố Hà Nội - New York luôn được củng cố, phát triển.

8(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà lưu niệm cho bà Meera Joshi, Phó Thị trưởng phụ trách thành phố New York.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố khi trong thời gian qua, các hoạt động hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai bên. Vì vậy, trong thời gian tới, hai thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thông qua các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và chuyên môn; thúc đẩy các lĩnh vực xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo. Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng mong muốn được trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát triển đô thị, xây dựng thành phố thông minh và những lĩnh vực hai bên quan tâm, như: Quản lý quy hoạch, phát triển giao thông công cộng, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Chủ tịch HĐND thành phố trân trọng gửi lời mời lãnh đạo chính quyền thành phố New York sớm sang thăm và làm việc với thành phố Hà Nội.

Bà Meera Joshi, Phó Thị trưởng phụ trách thay mặt chính quyền thành phố New York bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc, đồng thời cho rằng: Cùng với việc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trong xu hướng mở cửa trở lại ở hầu hết các quốc gia, khu vực, hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung cũng như Hà Nội và New York có những cơ hội thuận lợi để khôi phục, thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị trong thời gian tới. Chính quyền thành phố New York sẽ phối hợp, thiết lập kênh thông tin và giao các cơ quan chuyên môn của thành phố trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển đô thị, nhất là trong các lĩnh vực thành phố Hà Nội quan tâm. Đồng thời, thành phố New York sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư tại Việt Nam và Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng nhất trí về một số phương hướng hợp tác hữu nghị trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là tăng cường hợp tác trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và tiến tới ký kết Biên bản hợp tác giữa hai thành phố.

* Trong khuôn khổ chương trình công tác tại thành phố New York, đoàn công tác thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Thiết kế và Xây dựng thành phố New York; khảo sát dự án phòng, chống lũ và tiêu thoát nước khu vực phía đông thành phố. Đây là dự án quan trọng của thành phố New York nhằm giải quyết tình trạng úng ngập.

5(1).jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội khảo sát dự án phòng chống lũ và tiêu thoát nước khu vực phía đông thành phố

* Cũng tại thành phố New York, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

2(1).jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời gian qua và mong muốn Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tiếp tục quan tâm, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ, đồng thời giúp thành phố Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực.

11.jpg

Thông tin về một số hoạt động của Phái đoàn tại Liên hợp quốc và trao đổi về một số lĩnh vực, đồng chí Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cũng đề nghị thành phố Hà Nội phối hợp một số nội dung, nhất là trong triển khai các chương trình mục tiêu, dự án phát triển bền vững của Liên hợp quốc như vấn đề nước sạch, môi trường, quy hoạch và phát triển đô thị, văn hóa, khoa học, giáo dục đào tạo, xây dựng thành phố thông minh, thành phố sáng tạo…

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố New York là rất lớn, đồng chí Đặng Hoàng Giang cho rằng thành phố Hà Nội cần nghiên cứu thêm một số lĩnh vực đang là thế mạnh của New York như: Xúc tiến đầu tư, quản lý phát triển đô thị, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo… đồng thời khẳng định, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc sẵn sàng là cầu nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hà Nội và New York

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và thành phố New York

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.