Góc nhìn

Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm

Đình Hiệp 26/11/2023 - 06:26

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, sáng 24-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2024 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Xác định kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên liên tục từ năm 2021 đến nay, thành phố Hà Nội lựa chọn và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Ðây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, mà còn là cơ sở quan trọng để thành phố nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phục vụ nhân dân tốt hơn, thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Thế nhưng, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, việc chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chưa nghiêm. Trong đó, vẫn có tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc được giao, biểu hiện tâm lý bàn lùi, sợ sai, sợ trách nhiệm; tham mưu không rõ quan điểm, lòng vòng và tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang bộ phận, cơ quan, đơn vị khác.

Có việc không nhất quán, thiếu chủ động trong tham mưu, nhất là những nội dung yêu cầu sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị, để công việc chậm tiến độ, thậm chí trì trệ. Cùng với đó là biểu hiện “co cụm”, không chấp hành của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi bị điều động, chuyển đổi vị trí công tác do không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...

Từ thực tiễn trên cho thấy, để năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” 2024 được triển khai hiệu quả hơn nữa, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ. Tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, hiệu quả đối với công việc được giao.

Cùng với đó là đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp để thực hiện chủ đề công tác năm; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy tổ chức Ðảng, thanh tra công vụ của cơ quan nhà nước, kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức…

Đồng thời, kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc. Qua đó, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực và vi phạm khác, với quyết tâm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, coi đây là “thước đo” đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, cùng với chủ đề công tác năm 2024, cả hệ thống chính trị của thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Từ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như các tầng lớp nhân dân cùng góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn hiến, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.