Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc)

Lam Giang| 16/09/2022 18:57

(HNMO) - Ngày 16-9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị trực tuyến giao lưu hợp tác kinh tế thương mại Trùng Khánh; ký kết bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất và quan trọng của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Trung Quốc trong 2 năm 2020 và 2021 vẫn đạt trên 100 tỷ USD. 8 tháng năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biễn phức tạp tại nhiều địa phương Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, đạt hơn 117 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp, hiệp hội hai bên.

Ngay từ năm 2014, được sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam đã quyết định lựa chọn thành phố Trùng Khánh, một trong bốn thành phố lớn trực thuộc Trung ương của Trung Quốc, để thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại.

5 năm trở lại đây, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh không ngừng phát triển. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, nếu kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc) năm 2018 chỉ đạt 2 tỷ USD, thì đến năm 2019, kim ngạch thương mại đã tăng lên gấp đôi, đạt trên 4,5 tỷ USD. Năm 2020 tiếp tục tăng mạnh đạt trên 7,3 tỷ USD và năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch hai chiều vẫn giữ đà tăng trưởng khá, đạt 7,93 tỷ USD.

Đến nay, đã có hơn 20 dự án của doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư trong các lĩnh vực máy móc động cơ, chế tạo thiết bị, xe ô tô... tại Việt Nam, tập trung tại các tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Hải Dương... Trong năm 2021, các doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư mới 9 dự án tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư là 26,3 triệu USD, tăng 8,4%. Những kết quả này đã đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, trên cơ sở các bản ghi nhớ hợp tác được ký kết lần này, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp cần tích cực trao đổi, thống nhất kế hoạch triển khai có hiệu quả các nội dung đã thỏa thuận, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung, cũng như giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh nói riêng.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh và các thỏa thuận hợp tác giữa các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam với các hiệp hội, doanh nghiệp Trùng Khánh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.