Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông

Chu Dũng| 14/03/2023 17:23

(HNMO) - Ngày 14-3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã tiếp đón, làm việc với Trung tâm điều phối Sông Mê Kông an toàn về phòng, chống ma túy (Trung tâm SMCC).

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Hà Nội là địa phương không có biên giới với các nước Trung Quốc, Thái Lan, Myanma, Lào và Campuchia. Tuy vậy, Công an thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác đối với Cảnh sát của Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Thủ đô Phnom Pênh (Campuchia) quy chế phối hợp nhằm phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy...

Đại diện công an các nước Tiểu vùng sông Mê Kông cùng Công an thành phố Hà Nội.

Hiện tại, tội phạm liên quan đến các loại ma túy như tiền chất và sản xuất ma túy ở Việt Nam rất hạn chế, chủ yếu nguồn ma túy thẩm lậu từ nước ngoài về; nguồn thuốc phiện và heroin cơ bản ở phía Tây Bắc, gần đây là phía Tây Nam, thẩm lậu qua đường biên giới giáp Lào và Campuchia; nguồn katemin được thẩm lậu tại các nước châu Âu như: Ba Lan, Hà Lan, Pháp.

Dù khung hình phạt nặng, nhưng các đối tượng tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy vẫn gia tăng, là do lợi nhuận về kinh tế quá lớn.

Trước tình hình đó, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng như hải quan, các công ty liên quan đến chuyển phát nhanh đấu tranh với tội phạm ma túy qua đường hàng không...  Chỉ tính riêng năm 2022, Công an thành phố đã phát hiện, khám phá 3.295 vụ, 4.907 đối tượng; xử lý hình sự 3.027 vụ, 3.855 bị can; xử lý hành chính 268 vụ, 1.052; vật chứng thu giữ tổng số 423,1kg ma túy các loại.

Tại buổi làm việc, các thành viên Trung tâm điều phối sông Mê Kông an toàn về kiểm soát ma tuý đã trao đổi, thảo luận về phương thức hoạt động, các chất ma túy, các loại vũ khí “nóng” mà các đối tượng thường sử dụng, qua đó tìm ra các biện pháp đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này. 

Thời gian tới, Trung tâm SMCC sẽ giúp các nước thành viên điều phối triển khai các hoạt động chung của kế hoạch hành động, tổng hợp tình hình tội phạm ma túy, kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy ở cấp độ quốc gia và khu vực, góp phần kiểm soát tốt tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.