Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường công tác quản lý đảng viên

Nhóm phóng viên| 15/11/2022 06:25

(HNM) - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quy định số 09-QĐ/TU về một số vấn đề công tác quản lý đảng viên; rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội. Thực hiện quy định này cùng các quy định liên quan, các cấp ủy Đảng đang vào cuộc với quyết tâm cao để tăng cường công tác quản lý đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa: 
Quản lý đảng viên thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao

Những năm qua, Quận ủy Cầu Giấy thường xuyên quan tâm quản lý tốt đảng viên. Các nội dung về công tác quản lý đảng viên và công tác rà soát, sàng lọc đã kịp thời đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng được triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ ở các cấp ủy. Hằng năm, cùng với phân công nhiệm vụ đảng viên, các chi bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện. Vào cuối năm kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ chuyên môn được giao, từ đó đánh giá tiến độ, khối lượng, chất lượng, hiệu quả hằng tháng, quý, năm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân; sự tín nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân đối với đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh: 
Thực hiện đồng bộ, thống nhất

Để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vị trí, tầm quan trọng của việc quản lý đảng viên theo yêu cầu của Quy định số 09-QĐ/TU, huyện Thường Tín tập trung chỉ đạo thực hiện thống nhất, đồng bộ các giải pháp nhằm kịp thời phát hiện đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của đảng viên, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Huyện cũng nêu cao tinh thần tự giác gắn với trách nhiệm của cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng trong việc quản lý đảng viên tham gia các hoạt động xã hội, diễn đàn mở, tổ chức xã hội... Nghiêm túc nêu gương trong tự nhận xét, đánh giá đảng viên, công chức, viên chức hằng năm, nhất là những mặt hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn: 
Tăng cường kiểm tra, giám sát

Từ yêu cầu của Quy định số 09-QĐ/TU, Huyện ủy Ứng Hòa thường xuyên chủ động rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng cấp trên đối với cấp ủy Đảng cấp dưới và đảng viên trong thực hiện các quy định về quản lý đảng viên, kịp thời đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm trong công tác đảng viên theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy Hà Nội. Quan tâm quản lý đảng viên về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trong đó trọng tâm là quản lý việc đảng viên chấp hành đúng Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng và cấp ủy Đảng các cấp.

Đảng viên Lê Thị Thanh Hoa, Chi bộ số 3, Đảng bộ phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình: 
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Theo tôi, trước khi sàng lọc, rà soát để kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, chúng ta cần làm tốt khâu lựa chọn quần chúng ưu tú để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Hiện vẫn còn tình trạng một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thực sự quan tâm đến chất lượng “đầu vào” khi tổ chức kết nạp đảng viên. Thực tế vẫn còn tình trạng xuê xoa, né tránh, chạy theo số lượng, kết nạp cho “đủ chỉ tiêu”… Từ đó dẫn đến tình trạng có những đảng viên dự bị trong quá trình thử thách không đủ tư cách, phẩm chất để đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhưng vì cả nể, tâm lý e ngại động chạm nên tổ chức Đảng vẫn đồng ý cho chuyển Đảng chính thức. Chính tâm lý ngại đấu tranh của một bộ phận đảng viên sẽ tạo tiền lệ xấu, làm giảm sút sức chiến đấu, giảm sút lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng viên Nguyễn Thu Thủy, Chi bộ số 2, Đảng bộ phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm:
Đưa công tác quản lý đảng viên đi vào thực chất

Thực tế cho thấy, công tác quản lý đảng viên tại một số tổ chức cơ sở Đảng vẫn còn thiếu chặt chẽ, trông đợi vào sự tự giác của đảng viên. Việc quản lý đảng viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống… vẫn còn lúng túng, qua loa; nhiều tổ chức Đảng không có tiêu chí tham chiếu việc đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ như thế nào… Đặc biệt, tâm lý nể nang, ngại phê bình, ngại đụng chạm… đã khiến nhiều đảng viên không mạnh dạn đấu tranh, phê phán những biểu hiện làm trái quy định của Đảng, dẫn đến chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ còn nhiều hạn chế. Đây là những vấn đề cần khắc phục ngay, đưa công tác quản lý đảng viên đi vào thực chất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác quản lý đảng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.