Xã hội

Tăng cơ hội cho người khuyết tật Singapore hòa nhập xã hội

Trác Vân 01/02/2024 9:0

Nhằm tăng cơ hội cho người khuyết tật có thể tự tin hòa nhập với xã hội, nhiều năm qua, Singapore đã đưa ra nhiều chính sách bao gồm cung cấp sự can thiệp sớm, xây dựng hệ thống giao thông công cộng thân thiện với người khuyết tật... Đặc biệt, chính phủ cũng ủng hộ các tổ chức, trung tâm đào tạo nghề để người khuyết tật có thể cống hiến khả năng của mình cho xã hội.

Ngôi làng dành cho những người đặc biệt

Nằm ở khu Lengkok Bahru của Singapore, Enabling Village (tạm dịch là Làng tạo khả năng) là một địa điểm đặc biệt, nơi thật sự mang đến những điều kỳ diệu cho người khuyết tật.

Enabling Village được quản lý bởi SG Enable, một tổ chức do chính phủ Singapore thành lập. Đây không chỉ là nơi đào tạo, phát hiện những khả năng của người khuyết tật mà còn là một không gian cộng đồng tích hợp nhiều tiện ích và chương trình hòa nhập hiệu quả. Mục tiêu của làng là trở thành nơi chào đón mọi người và khuyến khích họ tự vượt qua những rào cản của bản thân, chấp nhận con người thật của mình và công nhận những đóng góp của họ.

Với tiêu chí này, Enabling Village được thiết kế các tiện nghi thân thiện với người khuyết tật. Nổi bật có thể kể đến lối đi dành cho người ngồi xe lăn bên trong và bên ngoài các tòa nhà, hay khu vườn chung yên tĩnh dành cho những người tìm kiếm khoảng lặng để ổn định cảm xúc. Đến đây, cộng đồng người khuyết tật sẽ không có cảm giác bị bỏ rơi khi họ có phòng tập thể dục với trang thiết bị chuyên dụng hay phòng khám riêng tư để không phải mệt mỏi chờ đợi tại những bệnh viện đông người. Tại Enabling Village, SG Enable cũng nghiên cứu và phát triển những công nghệ hỗ trợ mới nhất, giúp người khuyết tật sinh hoạt và làm việc dễ dàng hơn.

581-202402011048551.jpg
Ông Warren Sheldon Humphries, một thành viên và hướng dẫn viên lâu năm tại Enaling Village, giới thiệu các công nghệ dành cho người khuyết tật tại một buổi tham quan.

Ngoài ra, SG Enable cũng làm việc với các đối tác và các tổ chức phúc lợi tự nguyện để tìm kiếm sự tư vấn đối với các chương trình đào tạo, giới thiệu việc làm và hỗ trợ người khuyết tật tìm việc. Ngược lại, các nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng tiếp cận SG Enable và Enabling Village để tìm kiếm nguồn nhân sự phù hợp cho các hoạt động của mình.

Để mọi người biết đến nhiều hơn về cuộc sống và hoạt động của người khuyết tật, SG Enable đã mở các chuyến tham quan tại Enabling Village nhằm giới thiệu mô hình cũng như đóng góp của họ đối với xã hội. Chuyến tham quan được dẫn dắt bởi chính những thành viên của ngôi làng. Dù khiếm khuyết, họ vẫn hoàn toàn tự tin thể hiện tài kể chuyện, kiến thức, khiếu hài hước khiến ngôi làng trở nên sống động và làm thay đổi góc nhìn của nhiều khách tham quan về người khuyết tật. Tại Enabling Village, tất cả mọi người đều được trao cơ hội để có thể hòa nhập với xã hội.

Ngôi nhà nuôi dưỡng tài năng nghệ thuật cho người khuyết tật

Là một tổ chức nghệ thuật từ thiện của Singapore chuyên tạo cơ hội cho người khuyết tật, ART:DIS đang tạo ra sự thay đổi tích cực cho cộng đồng chưa được quan tâm này. Chỉ riêng trong năm 2023, ART:DIS đã tổ chức hơn 130 lớp học cho 690 học viên và hơn 220 cuộc triển lãm, biểu diễn, dự án cho các nghệ sĩ của mình.

Bắt đầu hoạt động từ năm 1993, ART:DIS theo đuổi cam kết tạo điều kiện trong giáo dục và việc làm đối với những người khuyết tật về thể chất, giác quan hoặc trí tuệ. Tại đây, học viên và nghệ sĩ sẽ được tiếp cận các phương pháp học tập và làm việc phù hợp với điều kiện của từng người.

Bà Angela Tan, Giám đốc điều hành ART:DIS cho biết, qua các lớp học hằng tuần, học viên tại trung tâm, chủ yếu là các em nhỏ trong độ tuổi 9-15, được khuyến khích thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật, tương tác với người khác và khám phá niềm vui của việc sáng tạo nghệ thuật. Từ những tác phẩm mà các em học sinh tạo ra, bố mẹ có thể hiểu được cách mà các bạn nhìn nhận, suy nghĩ về thế giới.

artdis.jpg
Bà Angela Tan, Giám đốc điều hành ART:DIS chia sẻ về mục tiêu hỗ trợ trẻ em khuyết tật khai phá tiềm năng nghệ thuật và phát triển các kỹ năng mềm.

Những lớp học tại ART:DIS có thể coi là một góc can thiệp sớm cho những bạn nhỏ có nhu cầu đặc biệt. Esther Ng - một giáo viên tại ART:DIS chia sẻ: “Hầu hết những bạn nhỏ đến đây học đều gặp khó khăn trong vận động, những kỹ năng liên quan đến bàn tay. Thông qua các chương trình học như nặn gốm, tô màu, chúng tôi có thể giúp các em cải thiện các kỹ năng đó, giúp các em linh hoạt, khéo léo hơn”.

Không chỉ giúp cộng đồng người khuyết tật khai phá tiềm năng bản thân, ART:DIS còn giúp xã hội công nhận những tài năng đó bằng những buổi biểu diễn tại các lễ hội, các triển lãm công cộng, đưa các sản phẩm nghệ thuật của các học viên đến thị trường chính thống và phổ biến hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cơ hội cho người khuyết tật Singapore hòa nhập xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.