Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng án tù đối với giám đốc lừa bán nhà xã hội cho gần 90 bị hại

Chu Dũng| 19/04/2022 15:44

(HNMO) - Ngày 19-4, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án Ngô Minh Hưng (sinh năm 1981; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển nhà Phú Hưng - Công ty Phú Hưng). Phiên tòa được mở theo kháng cáo của 3 bị hại với đề nghị tăng án phạt tù với bị cáo này.

Bị cáo Ngô Minh Hưng tại tòa.

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2016 đến tháng 1-2019, với tư cách là Giám đốc Công ty Phú Hưng, Ngô Minh Hưng đã lên mạng internet lấy các thông tin về 5 dự án nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư tại Hà Nội, gồm: Dự án tái định cư Ao Hoàng Cầu, quận Đống Đa; dự án Khu nhà ở cán bộ nhân viên Ban Cơ yếu Chính phủ; dự án Nhà ở chung cư cán bộ chiến sĩ Bộ Công an - 282 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân; dự án Nhà ở chung cư cán bộ chiến sĩ Bộ Công an - 43 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm và dự án Tái định cư N01-D17 Duy Tân, quận Cầu Giấy.

Sau đó, Hưng đưa các thông tin về những dự án nêu trên lên trang web của công ty để quảng cáo về việc doanh nghiệp này có thể giúp khách hàng mua được căn hộ tại các dự án này.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, Hưng soạn thảo các hợp đồng đặt cọc với cam kết thời hạn cụ thể về việc sẽ giúp bị hại ký được hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư.

Hưng còn cam kết sẵn sàng chịu phạt hợp đồng 10% tiền cọc nếu không thực hiện được đúng hạn cam kết. Bị cáo cũng soạn thảo phiếu đặt mua, phiếu đặt cọc giữ chỗ... Tiếp đến, Hưng là người trực tiếp ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ, hứa giúp khách hàng mua nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư trong thời hạn cụ thể, rồi nhận tiền đặt cọc của mỗi khách hàng từ 10 triệu đồng đến 925 triệu đồng, sau đó chiếm đoạt.

Từ tháng 12-2016 đến tháng 1-2019, Ngô Minh Hưng đã lừa đảo hơn 90 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền đặt cọc mua nhà là hơn 9,5 tỷ đồng. Đến nay, Hưng mới trả lại cho các bị hại số tiền 560 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội gây ra, tại phiên tòa sơ thẩm đầu tháng 12-2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Ngô Minh Hưng mức án 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau phiên tòa sơ thẩm, 3 bị hại cho rằng mức án mà Hưng bị tuyên phạt là nhẹ nên đã kháng cáo.

Bào chữa cho bị cáo Hưng tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư cho rằng, trong vụ án này, các bị hại cũng có một phần lỗi là nắm bắt được quy định của pháp luật, nhưng vẫn tham gia vào việc mua bán nhà. Ngoài ra, gia đình bị cáo có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn nên đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị hại.

Tuy nhiên, theo tòa phúc thẩm, số lượng bị hại trong vụ án là rất lớn (97 người), ở nhiều địa bàn khác nhau. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị hại và tuyên phạt Ngô Minh Hưng 19 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng án tù đối với giám đốc lừa bán nhà xã hội cho gần 90 bị hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.