Thế giới

Tân Tổng thống Phần Lan nhậm chức

Lê Lam (từ Helsinki) 01/03/2024 - 22:11

Hôm nay (1-3), người giành thắng lợi sau hai vòng bầu cử Tổng thống căng thẳng và hồi hộp nhất của Phần Lan hôm 11-2 là Aleksander Stubb đã chính thức nhậm chức với nhiệm kỳ 6 năm (2024-2030) thay cho Tổng thống đương nhiệm Sauli Niinistö.

schubb_1.jpeg
Ông A. Stubb chính thức nhậm chức Tổng thống ở Nghị viện Phần Lan.

Ông Niinistö (76 tuổi) đã hoàn thành xuất sắc hai nhiệm kỳ Tổng thống với sự tín nhiệm cao nhất của người dân trong số các Tổng thống từ trước đến nay. Nếu như không có luật quy định Tổng thống chỉ được tại nhiệm 2 nhiệm kỳ ban hành từ năm 1991, ông Niinistö chắc chắn vẫn tiếp tục được chọn làm người đứng đầu nước Cộng hòa Phần Lan.

Trong hai nhịệm kỳ của mình, ông Niinistö đã tự giảm lương Tổng thống từ 160.000 euro/năm xuống 126.000 euro/năm từ năm 2013 và đề nghị giảm nhiệm kỳ Tổng thống Phần Lan từ 6 năm như hiện thời xuống 5 năm. Tuy nhiên, đề nghị thứ hai này chưa được Nghị viện chấp thuận. Trong 10 năm đương nhiệm, ông đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tất cả 16 lần.

Lễ nhậm chức của Tổng thống mới diễn ra ở Tòa nhà Nghị viện và Dinh Tổng thống ở thủ đô Helsinki. Nhiều người dân đã kéo đến xem buổi lễ mặc cho cái lạnh 0 độ ngoài trời và rất nhiều người xem tường thuật trực tiếp qua truyền hình.

Để lưu lại những lời chúc mừng tân Tổng thống, một cuốn sổ lưu bút được để ở Dinh Tổng thống trong hai ngày 1 và 2 tháng 3 cho người dân đến viết.

Tổng thống mới Alexander Stubb (tên khai sinh là Cai-Göran Alexander Stubb), sinh năm 1968 ở Helsinki trong một gia đình có bố là người gốc Thụy Điển, mẹ là người Phần Lan. Ông Alexander Stubb trở thành người đứng đầu Phần Lan đúng 1 tháng trước ngày sinh nhật lần thứ 56 (ngày 1-4-2024) và là Tổng thống trẻ thứ tư trong số 13 Tổng thống của Phần Lan từ trước đến nay.

A. Stubb là người đam mê thể thao và bắt đầu chơi golf từ năm 12 tuổi. Trong những năm học trung học, ông chơi trong đội tuyển golf trẻ quốc gia của Phần Lan và từng là sinh viên trao đổi ở Florida với học bổng chơi golf.

Ông A. Stubb được đào tạo chuyên nghiệp và có trình độ học vấn cao. Ông tốt nghiệp Cử nhân văn chương Đại học Furman Nam Carolina (Mỹ), Cử nhân ngôn ngữ từ Đại học Sorbonne (Pháp), Thạc sĩ Nghệ thuật từ Đại học Châu Âu (Bỉ) và Tiến sĩ Triết học từ Đại học Kinh tế London (Anh). Trước cuộc bầu cử Tổng thống Phần Lan, Alexander Stubb là giáo sư tại trường Đại học Châu Âu ở Bỉ. Ông nói thành thạo 5 thứ tiếng: Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp và Đức.

Ông A. Stubb là ứng cử viên của đảng Liên minh dân tộc (Kok) đang cầm quyền. Theo luật Phần Lan, Tổng thống phải là người không thuộc đảng phái nào, vì thế 2 ngày sau khi có kết quả bầu cử, ngày 13-2-2024, vị Tổng thống thứ 13 đã chính thức thông báo rời khỏi Đảng Liên minh dân tộc.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Stubb đã nhắc lại trong bài phát biểu lần đầu tiên với tư cách Tổng thống trước Nghị viện và toàn thể người dân ba lời hứa: Sẽ cống hiến hết mình mỗi ngày, sẽ luôn luôn đặt lợi ích của quốc gia Phần Lan lên hàng đầu và sẽ làm tất cả vì nền cộng hòa này.

Với việc ông Alexander Stubb trở thành Tổng thống, lần đầu tiên trong lịch sử, Phần Lan có một đệ nhất phu nhân người gốc nước ngoài. Vợ ông A. Stubb, bà Suzanne Innes-Stubb (sinh năm 1970), một luật sư gốc người Anh, cũng nói được 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Phần Lan và Thụy Điển, hiện là một lãnh đạo của Kone, hãng sản xuất thang máy nổi tiếng của Phần Lan. Hai người gặp nhau ở Đại học Châu Âu (Bỉ), kết hôn năm 1998 và có hai con.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Phần Lan nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.