Thế giới

Tân Thủ tướng Anh muốn đảo ngược kế hoạch Rwanda

Thương Nguyệt 07/07/2024 - 10:59

Trong thông báo chính sách quan trọng đầu tiên sau chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử, ông Keir Starmer tuyên bố sẽ hủy bỏ Rwanda - kế hoạch gây nhiều tranh cãi về việc đưa hàng nghìn người tị nạn từ Anh đến Rwanda.

Kế hoạch Rwanda lần đầu được công bố năm 2022, trước khi Quốc hội Anh thông qua ngày 25-4 năm nay, cho phép chính phủ nước này thuê máy bay đưa người di cư trái phép đã đến Anh sang Rwanda.

Tại quốc gia Đông Phi, người di cư sẽ được phân loại và làm thủ tục xin tị nạn. Đơn xin tị nạn sẽ được xử lý, nếu hội đủ quy chế tị nạn thì được phép định cư tại Rwanda, hoặc một quốc gia khác không phải Anh.

Tại cuộc họp báo đầu tiên, Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch Rwanda vì chính sách này không có tác dụng răn đe.

“Kế hoạch Rwanda đã chết và bị chôn vùi từ trước khi bắt đầu”, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Keir Starmer, ngày 6-7 (giờ địa phương).

1(4).jpg
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer tại buổi họp báo đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters

Câu hỏi về biện pháp ngăn chặn người xin tị nạn vượt biên từ Pháp là chủ đề chính đối với chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tuần của ông Keir Starmer.

Trong khi những người ủng hộ cho rằng Rwanda sẽ phá vỡ mô hình buôn người, nhóm chỉ trích lại nhận định, chính sách này là vô đạo đức và sẽ không bao giờ hiệu quả. Tháng 11-2023, Tòa án Tối cao Anh từng tuyên bố tính bất hợp pháp đối với kế hoạch này, cho rằng Rwanda không thể được coi là quốc gia thứ ba an toàn.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, chính phủ của ông sẽ thành lập Bộ Tư lệnh an ninh biên giới nhằm mục đích hợp tác với các cơ quan quốc tế để ngăn chặn nạn buôn người.

Sonya Sceats, Giám đốc Điều hành của Freedom from Torture, một trong nhiều tổ chức đã vận động ngăn chặn kế hoạch Rwanda, hoan nghênh thông báo của Thủ tướng Keir Starmer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Anh muốn đảo ngược kế hoạch Rwanda

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.