Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tấn thảm kịch" chưa dứt

Vân Khanh| 19/03/2010 07:37

(HNM) - Không chỉ gây sóng gió với người khổng lồ Toyota, cuộc khủng hoảng thu hồi xe hơi lại tiếp tục làm điêu đứng đối thủ đồng hương xứ Hoa anh đào - Honda, khi hãng này vừa phải công bố thu hồi hơn 410.000 xe hơi tại Mỹ nhằm khắc phục lỗi ở hệ thống chân phanh.

Quyết định thu hồi 344.000 chiếc xe đa dụng Odyssey và 68.000 chiếc thể thao đa dụng Element đời 2007 và 2008 được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ thông báo đã có 3 trường hợp bị thương nhẹ liên quan đến hệ thống phanh của những chiếc xe loại này. Người phát ngôn của Honda, Chris Martin cho biết, mặc dù rất khó kết luận lỗi phanh liên quan đến những tai nạn đó cũng như không phải tất cả 410.000 xe đều gặp vấn đề với hệ thống phanh nhưng hãng vẫn tiến hành thu hồi hết xe thuộc hai dòng trên để tất cả khách hàng có thể an tâm.

Ảnh minh họa


Theo mô tả của nhà sản xuất Nhật Bản, "thủ phạm" khiến bàn đạp phanh bị yếu đi là thiết bị cung cấp năng lượng cho hệ thống điện tử kiểm soát độ ổn định khi hãm phanh từng bánh xe. Mỗi khi xe khởi động, thiết bị cung cấp năng lượng nói trên thực hiện chế độ tự kiểm tra và làm một lượng không khí nhỏ tràn vào trong phanh thủy lực. Theo thời gian, một bóng khí hình thành trong hệ thống phanh và có thể gây mất lực hãm khiến bàn đạp phanh ở những chiếc xe trên có thể bị nhẹ đi và phải nhấn gần sát sàn mới dừng xe lại được. Xe càng chạy lâu thì tình trạng này càng nghiêm trọng và nếu không sửa chữa, phanh sẽ bị mất chức năng và khó tránh khỏi tai nạn.

Để thể hiện trách nhiệm trước khách hàng, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản khẳng định đến cuối tháng 4-2010 sẽ bắt đầu thông báo với các khách hàng liên quan và khuyến khích các chủ xe liên hệ với các đại lý chính thức của hãng sau khi nhận được thông báo xe của họ nằm trong danh sách bị thu hồi.

Trong khi đối thủ nặng ký Toyota vẫn chưa vượt qua "tấn thảm kịch" thu hồi lên đến con số kỷ lục 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu và mức thiệt hại khổng lồ 5,5 tỉ USD, Honda cũng không thoát khỏi "vận đen" cho dù quy mô nhỏ hơn và số lượng được xem là khiêm tốn hơn. Giữa tháng 2 vừa qua, Honda đã phải thu hồi 437.000 xe, chủ yếu ở Bắc Mỹ, Mêhicô, Nhật Bản, Ôxtrâylia, Nam Phi… trong chiến dịch thu hồi xe mắc lỗi túi khí khắp thế giới bắt đầu từ tháng 11-2008. Cùng với đợt này, tổng số lượng xe thu hồi do lỗi túi khí của Honda đã lên gần 1 triệu chiếc. Tháng 11-2008, hãng xe Nhật Bản này đã thu hồi 4.000 xe Accord và Civic 2001 tại Mỹ, tiếp đến tháng 7-2009 thu hồi thêm 440.000 chiếc Accord, Civic 2001-2002 và Acura TL 2002. Theo hãng Honda, hệ thống túi khí ở những dòng xe này bị trục trặc nên khi gặp sự cố, túi khí bung ra quá mạnh có thể gây thương tích, thậm chí dẫn đến tử vong cho người lái. Lỗi này được xem là có liên quan đến 1 ca tử vong và 11 ca bị thương tại Mỹ. Sau đó, hãng xe danh tiếng này cũng đã phải thu hồi 646.000 xe hiệu Fit và Zazz mắc lỗi nút bấm cửa sổ.

Sau đại gia Toyota, "sự cố Honda" đã tiếp tục làm tổn hại danh tiếng xe hơi Nhật Bản. Theo nhiều chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng nhanh bằng mọi giá là nguyên nhân dẫn tới việc các hãng này chưa quan tâm đúng mức đến nhiều yếu tố an toàn. Sự cố với Honda cũng đã mở rộng thêm cuộc khủng hoảng thu hồi đang làm chao đảo thị trường công nghiệp xe hơi thế giới vừa gượng dậy sau cơn bão tài chính toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tấn thảm kịch" chưa dứt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.