Xã hội

Tận tâm, tận tụy chăm sóc người có công

Mai Hoa 13/03/2024 - 06:36

Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội vừa thực hiện chương trình điều dưỡng tập trung đợt 1 năm 2024 (từ ngày 6 đến 12-3) đối với 120 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, mẹ, vợ liệt sĩ, thương binh…

Đây chính là dịp để trung tâm đẩy mạnh thực hiện chương trình điều dưỡng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, thể hiện rõ sự tận tâm, tận tụy chăm sóc người có công...

nguoi-co-cong.jpg
Đón tiếp người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội.

Chuyên nghiệp trong điều dưỡng

Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội thành lập năm 1977, hiện là nơi tập trung nuôi dưỡng, điều dưỡng những người có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, bố, mẹ liệt sĩ, thương, bệnh binh... Khu điều dưỡng có tổng số 96 phòng, có khu xông hơi khô, tắm thủy lực, khu nhà tập phục hồi chức năng, thư viện, phòng đông y massage, phòng hát karaoke. Khu nhà bếp, nhà ăn đáp ứng công suất phục vụ 180 người/đợt, với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Đến với trung tâm những ngày này, có thể cảm nhận rõ sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức điều dưỡng, phục vụ. Các phòng điều dưỡng bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ, có hoa tươi... Cán bộ, nhân viên Phòng Y tế - Điều dưỡng tất bật với việc khám sức khỏe, cấp, phát thuốc, phục vụ người có công với cách mạng xông hơi tăng cường sức khỏe. Trong khi đó, cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý - Nuôi dưỡng bận rộn nấu ăn phục vụ từ 20 đến 30 bàn ăn/bữa, với thực đơn đa dạng, hấp dẫn, phù hợp từng lứa tuổi, bảo đảm dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm không chỉ chú trọng công tác đón tiếp, kiểm tra sức khỏe, phân loại bệnh lý, cấp phát thuốc, tổ chức tập dụng cụ, máy phục hồi chức năng cho người có công, mà còn tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giữa các đoàn điều dưỡng với cán bộ, công nhân viên.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Hoàng Thi (71 tuổi), đang điều dưỡng ở Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến điều dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội. Có thể thấy rõ phong cách, chất lượng phục vụ tại trung tâm ngày càng chuyên nghiệp hơn, các hoạt động tổ chức phong phú, đa dạng, vui và bổ ích”.

Còn ông Phùng Văn Hạnh (72 tuổi) vừa giới thiệu không gian phòng điều dưỡng, vừa vui vẻ cho biết: “Đến điều dưỡng tại đây cũng giống như đi khách sạn nhiều sao, được chăm sóc, phục vụ rất chu đáo. Tình cảm mà cán bộ, nhân viên trung tâm quan tâm dành cho chúng tôi khiến chúng tôi thấy như đang ở nhà, vô cùng ấm áp và gần gũi".

Xây dựng mô hình kiểu mẫu

Sau nhiều năm vận hành, một số hạng mục của Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội không tránh khỏi bị xuống cấp, cần được cải tạo để phù hợp, thuận lợi trong sinh hoạt cho người có công với cách mạng đến điều dưỡng. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Đinh Hồng Phong cho rằng, trong bối cảnh xu hướng chung của xã hội hiện đại, nhu cầu nuôi dưỡng, điều dưỡng ngày càng lớn, trung tâm cần rà soát, kiểm định tổng thể các hạng mục cơ sở vật chất để trên cơ sở đó, có sự đầu tư đồng bộ, tổng thể, khoa học, bảo đảm các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng mô hình kiểu mẫu, đạt chất lượng nhiều sao trong công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng...

Trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội Chu Đình Điệp chia sẻ: “Việc đầu tư đồng bộ, hiện đại về cơ sở vật chất đòi hỏi phải có thời gian và phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan nên trong bối cảnh hiện tại, để xây dựng mô hình kiểu mẫu chất lượng cao, trung tâm tập trung thực hiện chương trình điều dưỡng chuyên nghiệp, không nói “không biết” trong mọi hoạt động của đơn vị. Để làm được điều đó, chúng tôi phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi thông tin, chế độ chính sách, để tất cả cùng nắm rõ. Thêm vào đó, tất cả cán bộ, nhân viên tại trung tâm đều thấm nhuần tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chỉn chu, tận tâm, tận tụy, tăng cường phối hợp giữa các bên trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.

Năm 2024, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội được giao chỉ tiêu điều dưỡng tập trung cho 4.213 người. Tuy nhiên, từ ngày 28-2-2024, trung tâm bắt đầu thi công sửa chữa một số hạng mục (dự kiến ngày 6-7-2024 sẽ hoàn thành) nên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ điều dưỡng người có công với cách mạng. Nắm bắt tình hình này, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương một mặt chỉ đạo kịp thời điều chỉnh giảm về chỉ tiêu điều dưỡng năm 2024 đối với trung tâm, mặt khác, yêu cầu trung tâm phát huy phong cách phục vụ chuyên nghiệp, bù đắp sự khó khăn về cơ sở vật chất, thu nhập… bằng tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tỉ mỉ, tinh tế, nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công như người thân, lấy việc phục vụ người có công làm trọng tâm cho mọi hoạt động, tạo điều kiện tốt nhất để họ được nuôi dưỡng, điều dưỡng tại trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tận tâm, tận tụy chăm sóc người có công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.