Thể thao

Tấm vé từ kiên trì và nỗ lực

Ngân Hà 14/07/2023 - 19:53

Vận động viên Nguyễn Thị Thật đã trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp Việt Nam giành suất chính thức tham dự một kỳ Olympic (Paris 2024), sau khi bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng tại Giải xe đạp vô địch châu Á 2023. Nhìn vào phong độ ấn tượng của Nguyễn Thị Thật trong thời gian qua, việc vận động viên người An Giang được góp mặt tại Olympic Paris 2024 là hoàn toàn xứng đáng nhờ sự kiên trì và nỗ lực.

Nỗ lực đặt dấu mốc mới

14-nguyen-thi-that.jpeg
Nguyễn Thị Thật và khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng.

Tấm vé dự Olympic Paris 2024 của Nguyễn Thị Thật đã giúp xe đạp Việt Nam đạt dấu mốc mới khi lần đầu tiên có vận động viên giành vé tham dự Olympic. Tấm vé ấy cũng đã thực sự bù đắp cho sự thiếu may mắn của tay đua người An Giang Nguyễn Thị Thật cách đây hơn 3 năm. Khi đó, Nguyễn Thị Thật đã được kỳ vọng sẽ giành vé dự Olympic Tokyo 2020 nhưng rồi cô đã lỡ hẹn với kỳ Thế vận hội này vì những lý do thực sự khách quan.

Phụ trách bộ môn xe đạp, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ nhớ lại, do Liên đoàn Xe đạp thế giới công bố cách tính điểm vòng loại Olympic 2020 quá muộn dẫn đến xe đạp Việt Nam bị động trong việc đăng ký tham dự giải để tích điểm cho Nguyễn Thị Thật. Việc không thể góp mặt ở các giải tích điểm để xếp hạng thế giới đã khiến Nguyễn Thị Thật lỡ hẹn với Olympic Tokyo 2020 dù thực lực của cô luôn trong nhóm đầu châu Á.

14-nguyen-thi-that1.jpegNguyễn Thị Thật trên đường đua.

Tại Giải xe đạp vô địch châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan vừa qua, ở nội dung xuất phát đồng hạng có lộ trình thi đấu dài 109km, Nguyễn Thị Thật tranh tài với các đối thủ rất mạnh của Uzbekistan, Kazakhstan, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc). Ở những kilômét cuối cùng, Nguyễn Thị Thật có cú nước rút sở trường để đánh bại các vận động viên mạnh của Thái Lan, Hàn Quốc, Uzbekistan, Trung Quốc để về nhất, giành Huy chương vàng. Với tấm Huy chương vàng này, Nguyễn Thị Thật đã chắc suất dự Olympic Paris 2024.

Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ thông tin thêm, hiện tại, Nguyễn Thị Thật vừa tham dự giải đua xe đạp Giro d'Italia Donne 2023 tại Italia. Đây là giải đua xe danh giá với sự tham dự của 24 đội đua, mỗi đội 7 vận động viên. Trong số này có 15 đội đạt đẳng cấp UCI WorldTeam. Nguyễn Thị Thật tham dự giải trong màu áo đội đua Israel-Premier Tech Roland của Thụy Sĩ. Nguyễn Thị Thật đã thi đấu nỗ lực và thành tích được cải thiện từng chặng, từ hạng 160 nhảy lên 155, 151, 104 rồi 90 ở chặng 7, trước khi bị tai nạn và bỏ cuộc ở chặng 8. Dù không thể tham dự hết cuộc đua vì gặp chấn thương song Nguyễn Thị Thật cũng có những trải nghiệm quý giá.

Trên bảng xếp hạng Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), Nguyễn Thị Thật đứng thứ 101 và xếp thứ 2 châu Á, sau Yanina Kuskova (Uzbekistan). Việc Nguyễn Thị Thật thi đấu cho Israel-Premier Tech Roland nhằm nâng cao trình độ, hướng đến ASIAD 19 vào tháng 9-2023.

Sẽ thi đấu hết mình tại đấu trường Olympic

Chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, cựu Trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở nhiều kỳ Đại hội thể thao lớn cho rằng, thành tích của Nguyễn Thị Thật phản ánh kết quả việc nếu được tạo điều kiện đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài dài hạn sẽ giúp vận động viên Việt Nam ở nhóm môn cơ bản Olympic tiến bộ đột phá về chuyên môn.

“Với trường hợp của Thật, người đang thi đấu cho một đội đua chuyên nghiệp tại Thụy Sĩ, thì việc được cọ xát với nhiều đối thủ hàng đầu ở châu Âu và thế giới đã giúp cô gặt hái được nhiều thành tích quan trọng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển cho chính bộ môn mà mình đang theo đuổi. Xe đạp Việt Nam thời gian gần đây được quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các địa phương và doanh nghiệp trong nước. Sự hợp lực giữa “2 nhà”: Nhà nước và nhà doanh nghiệp đang kích thích sự phát triển rất mạnh của phong trào xe đạp chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Đây cũng chính là bài học mà thể thao Thái Lan và Indonesia thực hiện quyết liệt từ lâu, đã tạo được dấu ấn đáng kể ở các sân chơi châu lục và thế giới”, ông Nguyễn Hồng Minh nói.

Sinh năm 1993 trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo Tịnh Biên, An Giang, Nguyễn Thị Thật bén duyên với môn thể thao đua xe đạp từ năm 15 tuổi. Lúc đó, cô được huấn luyện viên Ngô Quốc Tiến phát hiện tiềm năng và đưa về tập luyện cùng đội tuyển xe đạp của tỉnh. Ở đó, Nguyễn Thị Thật ngay lập tức chứng tỏ được tài năng của mình. Trong khi các đàn chị, kể cả những người ăn tập vài năm luôn phải trầy trật và khổ sở, Nguyễn Thị Thật đã có thể hoàn thành ngay khối lượng vận động lên tới 300km mỗi tuần một cách nhẹ nhàng. Bằng tố chất đặc biệt cùng quá trình khổ luyện, Thật vươn lên trở thành cua rơ hàng đầu Đông Nam Á và đạt trình độ tốp đầu châu Á. Ở tuổi 30, Nguyễn Thị Thật sở hữu thành tích đáng nể với 3 tấm Huy chương vàng SEA Games, Huy chương bạc Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), 2 Huy chương vàng châu Á.

Kể lại hành trình giành vé dự Olympic 2024 của Nguyễn Thị Thật để thấy sự kỳ công, khổ luyện chứ không thể trông vào sự may mắn. Và đương nhiên, phải có cả sự định hướng đầu tư rõ ràng từ những nhà quản lý để thực hiện mục tiêu góp mặt ở Olympic, sân chơi danh giá nhất của thể thao thế giới và đánh giá gần như chính xác nhất thực lực thể thao của mỗi quốc gia.

Có lần Nguyễn Thị Thật chia sẻ: “Bản thân năng khiếu là một phần nhưng một phần là do kiên trì tập luyện hằng ngày mới có được. Nếu như mình không có đam mê không làm được điều đó. "Olympic là cơ hội tuyệt vời để tôi học hỏi và trưởng thành hơn. Tôi sẽ nỗ lực thi đấu hết mình để ghi dấu ấn cho xe đạp Việt Nam tại đấu trường Olympic”, vận động viên Nguyễn Thị Thật nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm vé từ kiên trì và nỗ lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.