Xã hội

Tâm huyết với khuyến học, khuyến tài

Phong Thu 23/08/2024 - 06:38

Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Nhung được nhiều người yêu mến bởi sự tâm huyết dành cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Không chỉ động viên các phong trào bằng vận động xã hội hóa, bà còn trực tiếp hướng dẫn nhiều lớp học nghề miễn phí cho hội viên, nhân dân và học sinh trên địa bàn phường.

chu-tich-hoi-khuyen-hoc-phuong-ha-dinh-quan-thanh-xuan-huong-dan-hoc-sinh-lam-hoa-thu-cong..jpg
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn học sinh làm hoa thủ công.

Góp sức xây dựng hội vững mạnh

Từng công tác ở HĐND phường Hạ Đình, sau khi nghỉ hưu, năm 2012, bà Nguyễn Thị Nhung bắt đầu tham gia công tác khuyến học và gắn bó cho đến nay. Nhận thức rõ phong trào khuyến học rất thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, bà Nhung tham gia công tác bằng lòng nhiệt tình, sự chỉn chu, trách nhiệm. Nhiều công việc phải triển khai làm ngoài giờ, ngày nghỉ, song ai cũng thấy bà luôn vui cười, hoan hỉ.

Từ chỗ chỉ có 154 hội viên năm 2012, đến giờ con số hội viên Hội Khuyến học phường Hạ Đình đã lên tới 3.268 người, thuộc 14 chi hội. Nhờ bà Nhung tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền cho công tác khuyến học qua nhiều kênh: Hội nghị, tọa đàm, trên hệ thống truyền thanh..., phong trào xây dựng xã hội học tập với các mô hình học tập thiết thực trên địa bàn ngày càng được coi trọng. Đảng ủy, UBND phường và Hội Khuyến học phường đã phát động nhiều mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”...

Hiện phường Hạ Đình có 2 “Dòng họ học tập”, 12/14 tổ dân phố xây dựng “Cộng đồng học tập”... Tại các địa bàn dân cư, các gia đình quan tâm đến việc học tập của con cháu, đồng thời, đẩy mạnh phong trào học tập ở mọi lứa tuổi.

Theo bà Nhung, Hội Khuyến học là hội đặc thù, có nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó phải hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, trao phần thưởng cho học sinh giỏi có thành tích cao trong học tập và tu dưỡng; phát triển các hình thức học tập để hỗ trợ và khuyến khích việc học tập của thế hệ trẻ và người đã trưởng thành..., tuy nhiên, kinh phí hoạt động của hội khá hạn hẹp. Vì vậy, bà đã vận dụng hình thức xã hội hóa.

Cùng với việc tiên phong gương mẫu đi đầu trong ủng hộ và vận động, bà phát huy vai trò của các chi hội, đồng thời phối hợp với các tổ dân phố vận động nhân dân hằng năm duy trì việc khen thưởng các học sinh học giỏi, đoạt giải các cấp, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Trung bình mỗi năm, Hội Khuyến học phường Hạ Đình khen thưởng từ 1.100-1.200 học sinh giỏi các cấp; tính riêng năm 2024, khen thưởng 1.189 học sinh giỏi.

Tổ chức các lớp dạy nghề thủ công miễn phí

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng phường Hạ Đình là tổ chức được nhiều lớp hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công: Hoa lụa; hoa giấy; làn nhựa; kết túi xách, vòng đeo tay, móc treo chìa khóa... từ hạt cườm; móc khăn len mũ sợi; tạo giỏ hoa, cây bonsai bằng đá...

Vốn có đôi bàn tay khéo léo cùng sự tỉ mỉ, bà Nguyễn Thị Nhung đã chủ động tìm tòi, học hỏi thêm trên mạng, soạn thành giáo án để truyền đạt cho mọi người dễ hiểu, dễ làm theo. Tính đến nay, đã có gần 20 lớp được tổ chức, với vài trăm lượt học viên theo học. Trong đó, nhiều người được bà Nhung dạy nghề đã thành thạo, làm ra các sản phẩm, mở cửa hàng kinh doanh đồ thủ công.

Cuối năm 2023, đoàn đại biểu của 8 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng đã đến thăm Trung tâm Học tập cộng đồng phường Hạ Đình. Khi tiếp đoàn, bà Nhung đã chia sẻ về việc trung tâm mở lớp học miễn phí, các lớp học do bà dạy làm nghề thủ công, nội dung này đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Gần đây nhất, bà đã dạy 7 lớp đan làn nhựa thuộc 7/11 phường của quận Thanh Xuân.

Các học viên của mình làm được sản phẩm, nhiều người thậm chí thành đạt từ kinh doanh các sản phẩm thủ công là niềm vui lớn đối với bà Nhung. Nhiều học viên khuyết tật theo học cũng đã làm được sản phẩm; đồng thời, các học viên của bà Nhung cũng tiếp tục đi dạy cho nhiều người khác, tạo sức lan tỏa đầy ý nghĩa. Từ các lớp học, các học viên thêm đoàn kết, gắn bó. Các chị em còn cùng nhau đan được hàng nghìn chiếc mũ, khăn len mang đi từ thiện ở vùng cao.

Bà Nhung chia sẻ: “Tôi chỉ dạy miễn phí, không thu tiền để nhiều người có thể theo học, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật”.

Sự tâm huyết cùng cách làm hiệu quả của bà Nhung đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Bà đã nhiều năm được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” các năm 2021, 2024.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Hồng Thái đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Thị Nhung rất nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ tổ chức các mô hình học tập trong cộng đồng, tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài. Qua đó, hoạt động của Hội Khuyến học ngày càng rõ nét, phong trào học tập suốt đời ngày càng lan tỏa sâu rộng, thiết thực trên địa bàn phường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết với khuyến học, khuyến tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.