Thể thao

Tấm Huy chương vàng Đông Nam Á đặc biệt của kỳ thủ 8 tuổi

Nhật Hà 29/06/2023 19:11

Tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023 vừa qua ở Thái Lan, chỉ riêng kỳ thủ trẻ Nguyễn Xuân Phương của Hà Nội đã đóng góp 5 Huy chương vàng (HCV), 1 Huy chương bạc (HCB). Đó là thành tích có dấu ấn của ngành Thể thao Hà Nội, gia đình và chính nỗ lực, đam mê của kỳ thủ nhí này.

ky-thu-1.jpg
Kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương thi đấu tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023.

Định hướng đúng cho ra quả ngọt

Giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023 chứng kiến sự áp đảo của các kỳ thủ Việt Nam khi giành 92 HCV, 37 HCB, 49 HCĐ. Trong số này, chỉ tính về số HCV thì các kỳ thủ Hà Nội đã đóng góp 39 HCV cá nhân và đồng đội. Trong 39 HCV ấy, kỳ thủ nhí mới 8 tuổi, được phát hiện từ phong trào cờ vua ở thị xã Sơn Tây Nguyễn Xuân Phương thi đấu lứa tuổi U8 đã đóng góp 5 HCV.

Có lẽ ít năm trước, những người làm công tác thể thao ở Sơn Tây cũng không nghĩ tới việc sẽ có 1 VĐV của thị xã giành tới 5 HCV tại một giải trẻ của Đông Nam Á. Nhưng cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo thị xã Sơn Tây với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cách đây hơn 2 năm đã mở ra hướng đi mới trong phát triển thể thao của thị xã. Với sự tư vấn của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, thị xã đã quyết định tập trung phát triển một số môn võ và cờ vua.

ky-thu-2.jpg
Kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương trên bục nhận giải thưởng tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023.

Cũng từ đây, bộ môn cờ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội được giao thêm nhiệm vụ hỗ trợ phát triển phong trào cờ vua ở thị xã Sơn Tây, đồng thời qua đây tuyển chọn VĐV cho các tuyến của đội tuyển cờ vua Hà Nội. Tham gia khảo sát và hỗ trợ phát triển phong trào cờ vua tại thị xã, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, HLV bộ môn cờ Hà Nội đã khẳng định, nơi đây rất giàu tiềm năng cả về điều kiện cơ sở vật chất cũng như con người để phát triển cờ vua.

Cùng từ đây, cậu bé Nguyễn Xuân Phương mới được các thầy “nhắm” đến để phát huy tối đa khả năng. Cũng chỉ trong 2 năm, với sự hỗ trợ đào tạo của các HLV bộ môn cờ Hà Nội, kỳ thủ nhí Nguyễn Xuân Phương đã trở thành niềm tự hào của thể thao Sơn Tây. Kỳ thủ lần lượt giành ngôi vô địch ở giải học sinh thành phố năm 2022, giải trẻ xuất sắc toàn quốc 2022 và vừa qua là 5 HCV, 1 HCB ở các nội dung đồng đội, cá nhân cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á 2023. Theo HLV Bùi Vinh, những tố chất và thành tích trong thời gian qua cho thấy kỳ thủ nhí này còn có khả năng phát triển.

Đó cũng là thành tích chưa từng có với một VĐV trưởng thành từ phong trào thể thao Sơn Tây. Và đó cũng là sự khẳng định về một định hướng đúng khi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội chủ động hỗ trợ địa phương để cùng thúc đẩy công tác chuyên môn.

Không thể thiếu dấu ấn của gia đình

Những HLV của đội cờ vua Hà Nội, rồi ở thị xã Sơn Tây cũng như người thân đều công nhận rằng kỳ thủ nhí Nguyễn Xuân Phương có đam mê mãnh liệt với môn cờ vua. Đó cũng là một phần lý do để cậu bé chinh phục nhiều cột mốc, dù phía trước còn nhiều thách thức.

ky-thu-3.jpg
HLV Bùi Vinh và kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương.

Nhưng để có thể đạt đến những cột mốc ấy, như chính các HLV cờ vua Hà Nội công nhận, phải kể đến công sức, sự chắp cánh của gia đình cậu bé. Trong hơn nửa năm qua, HLV, phụ huynh, đội ngũ nhân viên ở cơ sở tập luyện của đội tuyển cờ vua Hà Nội số 14 Trịnh Hoài Đức đã quá quen với hình ảnh chị Nguyễn Thị Thơm, mẹ của kỳ thủ đợi chờ con từ chiều đến tối, rồi tối muộn bố của Xuân Phương đến đón 2 mẹ con về nhà ở thị xã Sơn Tây.

Chị Nguyễn Thị Thơm kể rằng, trước Tết Nguyên đán 2023, khi nhận được điện thoại của cô Huỳnh Hoa Minh Nhật, phụ trách bộ môn cờ Hà Nội gợi ý đưa Xuân Phương từ Sơn Tây đến phố Trịnh Hoài Đức để tập luyện chuẩn bị cho các giải quốc gia, quốc tế gia đình thực sự rất mừng. “Việc đi lại khó khăn đến mấy thì chúng tôi cũng biết cách khắc phục”, chị Thơm nhớ lại.

Trong nhà, chị Thơm dư dả thời gian nên chị đảm nhận đưa cậu con trai đam mê cờ vua đi tập luyện, còn chồng chị sẽ đi xe máy từ thị xã Sơn Tây đến phố Trịnh Hoài Đức để đón 2 mẹ con sau mỗi buổi tập.

ky-thu-4.jpg
Gia đình, cô giáo, người thân chào đón kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương trong ngày trở về Hà Nội sau giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023.

Hành trình đến địa điểm 14 Trịnh Hoài Đức khoảng 40km, hai mẹ con đi xe buýt từ 16h30 để đến kịp mỗi buổi tập của nhóm năng khiếu cờ vua Hà Nội (vào 19h00). Hành trình đi về giữa thị xã Sơn Tây và phố Trịnh Hoài Đức của gia đình chị Thơm kéo dài trong nhiều tháng khiến rất nhiều người nể phục...

Sang tuần, nhà vô địch trẻ Đông Nam Á Nguyễn Xuân Phương sẽ trở lại tập luyện ở địa điểm 14 Trịnh Hoài Đức, và như thế, hai mẹ con sẽ tiếp tục trở lại với hành trình cũ. Vất vả là thế, nhưng để nuôi dưỡng đam mê cho cậu con trai, giờ đã là niềm tự hào của thể thao Sơn Tây thì gia đình luôn sẵn sàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm Huy chương vàng Đông Nam Á đặc biệt của kỳ thủ 8 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.