Thể thao

Tấm gương về nghị lực phi thường

Ngân Hà 08/01/2024 - 07:21

Nguyễn Thị Oanh là một trong những vận động viên xuất sắc nhất của điền kinh Việt Nam, sở hữu nhiều kỷ lục ấn tượng tại các giải điền kinh trong nước và quốc tế. Với quyết tâm và nghị lực của mình, chân chạy này đang nỗ lực giành thêm vinh quang về cho Tổ quốc, để xứng đáng là tấm gương cho các bạn trẻ đam mê chạy bộ.

van-dong-vien-dien-kinh-ngu.jpg
Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh là tấm gương sáng về nghị lực phi thường.

Năm 2023 là một năm thành công của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh với nhiều thành tích thi đấu nổi bật. Đặc biệt là ở SEA Games 32, nữ vận động viên người Bắc Giang này giành 4 tấm Huy chương vàng tại các nội dung 1.500m, 3.000m chướng ngại vật, 5.000m và 10.000m. Tiếp đó, tại Giải vô địch thế giới 2023, Nguyễn Thị Oanh lập kỷ lục cá nhân mới trên đường chạy 1.500m với thành tích 4 phút 12 giây 28. Ở Giải vô địch quốc gia, Nguyễn Thị Oanh giành 3 Huy chương vàng ở các nội dung 1.500m, 3.000m chướng ngại vật và 5.000m. Nguyễn Thị Oanh cũng là người đang nắm giữ kỷ lục quốc gia trên đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật (9 phút 52 giây 44).

Với thành tích đã đạt được, Nguyễn Thị Oanh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Nhì, cùng nhiều danh hiệu khác như: Tốp 20 gương mặt tiêu biểu của giải “Thanh niên sống đẹp”; là một trong 75 tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc... Mới đây nhất, ngay trong ngày đầu năm mới 2024, Nguyễn Thị Oanh đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục ở Giải bán marathon quốc tế 2024 - Vietnam International Half Marathon 2024 (VIHM 2024) diễn ra tại Hà Nội; giành cú đúp giải thưởng ở hạng mục "Gương mặt trẻ ấn tượng VTV Awards 2023" và "Hình ảnh lan tỏa" tại giải VTV Awards 2023. Vận động viên này đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Nữ vận động viên tiêu biểu của năm" tại Giải thưởng Cúp Chiến thắng 2023, do Cục Thể dục thể thao phối hợp với Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Công ty cổ phần Nội dung Thể thao Việt (Vietcontent Sports) tổ chức.

Chia sẻ bí quyết về thành tích đạt được trong thời gian qua, vận động viên Nguyễn Thị Oanh cho hay: "Thực sự không có bí quyết gì to tát. Tôi nhận ra khi đã đặt ra mục tiêu thì phải kiên trì, bản lĩnh chinh phục. Bên cạnh đó, tôi cần có những người thầy, người cô định hướng nữa".

Nhận xét về học trò xuất sắc của mình, huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Việt Nam Trần Văn Sỹ cho rằng, mặc dù có thể hình nhỏ bé được cho là không phù hợp với môn điền kinh, nhưng thành tích thi đấu của Nguyễn Thị Oanh trong suốt 3 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30, 31, 32) vừa qua cho thấy rõ sự nỗ lực, kiên trì và nghị lực rèn luyện vô cùng to lớn. Nguyễn Thị Oanh có tố chất vận động, hồi phục tim mạch tốt. Bên cạnh đó là ý thức sinh hoạt rất tốt, chấp hành mọi quy định của ban huấn luyện đề ra, đặc biệt ý chí và bản lĩnh thi đấu rất cao. Dù giải lớn hay nhỏ đều nỗ lực từng tí, thi đấu hết sức mình. Đây là điều đặc biệt của Nguyễn Thị Oanh.

Chia sẻ về học trò xuất sắc của mình, huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Việt Nam Trần Văn Sỹ cũng cho biết thêm: "Nguyễn Thị Oanh là người có cá tính, đam mê thể thao. Trong quá trình tập luyện, Oanh có nhiều sáng tạo. Oanh thường xuyên trao đổi với huấn luyện viên những điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy hoặc khắc phục. Đặc biệt, khi gặp thời tiết khắc nghiệt, Oanh đều nỗ lực vượt qua".

Trong năm qua, lịch thi đấu của Nguyễn Thị Oanh khá dày và còn phụ thuộc sức khỏe từng thời điểm nên thành tích ở một số giải đấu, trong đó có ASIAD 19, chưa đạt mục tiêu. Nhưng về tổng thể, Nguyễn Thị Oanh đã có một năm thi đấu thành công, tiếp tục là điểm sáng ở đội tuyển điền kinh Việt Nam. Hiện tại, nữ vận động viên này đang tập trung cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Năm 2024, mục tiêu Ban huấn luyện đặt ra cho Nguyễn Thị Oanh là đạt thành tích tốt nhất tại Giải vô địch điền kinh châu Á trong nhà và Đại hội Thể thao võ thuật châu Á trong nhà, làm tiền đề chuẩn bị cho giải đấu xa hơn là SEA Games 2025 và có thể là ASIAD 2026.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Nguyễn Thị Oanh khẳng định: "Tôi luôn khát khao cháy bỏng mang vinh quang về cho Tổ quốc. Vì vậy, nếu còn đủ sức khỏe, tôi sẽ còn tiếp tục cống hiến cho thể thao Việt Nam".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương về nghị lực phi thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.