Xã hội

Tâm bão hiện ở Bãi Cháy, Hạ Long, thiệt hại rất lớn

Bảo Hân 07/09/2024 - 17:00

Đầu giờ chiều nay, tâm bão ở Bãi Cháy, Hạ Long (Quảng Ninh). Ở Hà Nội gió đã rất to, nhiều cây gãy, đổ.

9d8927d98d352a6b7324.jpg
Cục trưởng Cục Đê điều và phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Đức Luận. Ảnh: Phương Ngân.

Chiều 7-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2024, Cục trưởng Cục Đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cập nhật thông tin mới nhất về diễn biến, thiệt hại của bão số 3.

Theo đó, vào hồi 13h, vị trí tâm bão trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, cường độ cấp 12-13, giật cấp 16, gió thực đo tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp 14, giật cấp 17; tại đảo Cô Tô (Quảng Ninh) cấp 13, giật cấp 16; tại Cửa Ông (Quảng Ninh) cấp 12, giật cấp 14; tại đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) cấp 13, giật cấp 14; Cát Hải (Hải Phòng) cấp 7, giật cấp 10; Ba Lạt (Thái Bình) cấp 8, giật cấp 10.

Về mưa, đã ghi nhận mưa lớn như: Cô Tô (Quảng Ninh) 127mm; Cẩm Phả (Quảng Ninh) 123mm; Cát Bà (Hải Phòng) 198mm; Tiền Hải (Thái Bình) 208mm. Chiều và đêm nay, bão số 3 di chuyển vào đất liền, đến 1h ngày 8-9, có cường độ cấp 8, giật cấp 10 trên đất liền phía Đông Bắc Bộ.

Hiện nay, tâm bão đang nằm ở Bãi Cháy, Hạ Long. Tuy nhiên, ở Hà Nội gió đã rất to, nhiều cây gãy, đổ.

Về ứng phó, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ban hành 3 công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng, do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo.

Các bộ, ngành, địa phương đã ban hành công điện; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo tại cơ sở, trọng điểm xung yếu.

Lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn 51.319 tàu cá với 219.913 người tránh trú an toàn. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển. Đã sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn...

Về thiệt hại, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 1 người tại Hải Dương thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường; 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh); 146 cây xanh bị đổ (Quảng Ninh 100; Hải Phòng 46); 2 cột điện hạ thế, 1 trạm biến thế bị hư hỏng (Hải Phòng); các huyện Cẩm Phả, Vân Đồn (Quảng Ninh) mất điện diện rộng....

“Hiện nay, thiệt hại là chưa thống kê được. Thông tin qua điện thoại, chúng tôi được biết thiệt hại tại Quảng Ninh rất nặng nề… Dự kiến trong sáng mai, khi bão đi sâu vào đất liền, hướng vào Hà Nội thì tại Quảng Ninh mới có thể kiểm kê thiệt hại”, ông Luận thông tin.

Người dân Hà Nội không nên đi ra ngoài đường

Nhấn mạnh về những công việc cần triển khai tiếp theo, ông Phạm Đức Luận cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc 3 công điện của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục theo dõi diễn biến của bão và mưa lũ để chủ động xử lý các tình huống, trong đó tập trung duy trì nghiêm lệnh cấm biển, không để người dân trở lại tàu cá, lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khu sơ tán dân, cũng như nơi neo đậu tàu thuyền, lồng bè.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra đối với các tuyến đê, nhất là 31 trọng điểm xung yếu trên các tuyến đê biển, đê cửa sông hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, do các tuyến đê này chỉ chống được bão cấp 9, cấp 10, thủy triều 5%. Lực lượng quân đội cần bố trí tại các vị trí xung yếu, sẵn sàng hộ đê khi có yêu cầu.

Đảm bảo hậu cần, nhu yếu phẩm và các điều kiện lưu trú cho người dân tại nơi sơ tán; không để người dân về nhà khi bão chưa tan. Sẵn sàng lực lượng, vật tư phương tiện để khắc phục ngay sự cố lưới điện.

“Lưu ý bà con không ra ngoài đường trong thời gian bão, lũ để tránh tai nạn đáng tiếc. Với người dân Thủ đô, trong thời gian này không nên đi ra ngoài đường”, ông Phạm Đức Luận lưu ý.

Đối với miền núi phía Bắc, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét, sẽ triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa xung yếu, đã đầy nước; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Triển khai đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh.

Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện và nguồn lực để khắc phục hậu quả ngay sau bão, mưa, lũ; đặc biệt hỗ trợ người dân khôi phục lại nhà ở bị hư hỏng do bão..

Cũng tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin thêm, bão đổ bộ vào đất liền lúc 14h, hiện nay, khu vực Bãi Cháy ghi nhận sức gió cao nhất là cấp 8. Khi vào đất liền, bão có xu hướng suy yếu, tuy nhiên, các khu vực này gió vẫn còn mạnh đến 19h ngày 7-9.

Đối với khu vực Thái Bình, Nam Định, đến 16h có gió mạnh nhất và kéo dài đến 22h. Còn khu vực Hà Nội, từ 19h trở đi gió sẽ mạnh hơn và kéo dài đến nửa đêm, khoảng 1h sáng.

Đối với các khu vực ven biển, mưa sẽ còn kéo dài đến khoảng 4-5h sáng ngày 8-9, tại Hà Nội mưa kéo dài đến 9-10h sáng 8-9.

Tại các khu vực trung du miền núi như Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, từ 19h hôm nay, mưa sẽ tăng và cao điểm trong ngày 8-9, từ đó xuất hiện nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

“Khi bão vào thì hoàn lưu sau bão sẽ còn ảnh hưởng, tàu thuyền neo đậu vẫn còn nguy cơ va đập. Lượng mưa này sẽ chấm dứt nhanh tại khu vực Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, sẽ tiếp tục ở khu vực phía Tây với lượng mưa không lớn, kéo dài tiếp đến ngày 9 và 10-9”, ông Lâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm bão hiện ở Bãi Cháy, Hạ Long, thiệt hại rất lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.