Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại ngách 101/38 phố Thanh Nhàn: Cần sớm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn

Nguyên Hà| 16/06/2023 08:03

(HNMO) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, bà Cao Thị Máy, đại diện cho 8 hộ dân đang cư trú tại ngách 101/38 phố Thanh Nhàn (phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) cho biết, gần đây, gia đình mình và hàng xóm liên tục bị các đối tượng lạ mặt đến đe dọa, yêu cầu cho chủ thửa đất liền kề phá bức tường ngăn, mở lối đi sang ngách 101/38, vốn là lối đi riêng của 8 hộ từ nhiều năm nay.

Lối đi của các hộ dân trú tại ngách 101/38, phố Thanh Nhàn.

Tìm hiểu thực tế tại ngách 101/38, phố Thanh Nhàn, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, gần 30 nhân khẩu đang sinh sống ở đây vẫn chưa hết lo ngại.

Bà Nguyễn Thị Vinh, một người dân sống tại đây cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc phát sinh vào khoảng đầu tháng 3-2021, khi ông Trần Xuân Tú, chủ thửa đất liền kề có ý định phá tường ngăn giữa hai lô đất để mở lối đi sang ngách 101/38 phố Thanh Nhàn. Do không được sự đồng thuận của các gia đình sống ở đây nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Cách đây 1 tháng (và cũng là lần thứ 2), ông Tú đã cho người đến đe dọa, gây sức ép, yêu cầu các hộ dân phải tạo điều kiện cho vợ chồng ông mở lối đi sang ngách này.

Kết quả là vừa qua, người dân ngách 101/38 phố Thanh Nhàn đã có đơn phản ánh sự việc đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị bảo đảm an ninh trật tự tại xóm ngõ, đồng thời, làm rõ quyền sử dụng đất cũng như lối đi của hộ gia đình ông Tú.

Trao đổi về ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Vương Thái Hà cho biết, phản ánh của các gia đình tại địa chỉ trên là đúng thực tế. Đối chiếu với các tài liệu liên quan thì lô đất thuộc quyền sử dụng của ông Trần Xuân Tú nằm tại thửa đất số 67, tờ bản đồ số 6I-III-38, trước khi tách thửa đất ra thành 3 ô (DI 798579; DI 798580; DI 798581, được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp Giấy chứng nhận vào ngày 11-11-2022). Thửa đất này đã có lối đi riêng ra ngách 101/38 phố Thanh Nhàn. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong hai lô phía ngoài, ông Tú đã không để lại lối đi cho ô đất phía trong. Do gần đây có nhu cầu thi công nốt phần diện tích còn lại nên ông Tú đã cho phá tường rào ngăn giữa hai thửa đất, ý định sử dụng ngách 101/38 làm lối đi cho gia đình mình.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường, yêu cầu ông Tú dừng mọi hoạt động xây dựng, phá dỡ tường ngăn. Ngày 18-4-2023, UBND phường đã có Báo cáo số 69/BC-UBND về việc giải quyết đơn thư của người dân sinh sống tại ngách 101/38 phố Thanh Nhàn gửi đến UBND quận Hai Bà Trưng.

Đối với đề nghị làm rõ lối đi của lô đất có Giấy chứng nhận số DI 798581, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Vương Thái Hà cho biết, vì “sổ đỏ” là do Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cấp nên UBND phường Quỳnh Lôi đã giải thích và hướng dẫn người dân kiến nghị sự việc đến đơn vị này.

Từ nội dung trên có thể thấy gia đình ông Tú không đủ cơ sở pháp lý để mở lối đi tại ngách 101/38 phố Thanh Nhàn và việc đe dọa, cố tình cho phá dỡ tường bao để mở lối đi ra ngách trên mà không được sự đồng thuận của các hộ dân tại đây là vi phạm pháp luật. Để tránh mâu thuẫn này dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại ngách 101/38 phố Thanh Nhàn: Cần sớm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.