Giả mạo Amazon để lừa đảo khách hàng, với thủ đoạn mới và vô cùng tinh vi, được hãng này cùng lực lượng an ninh mạng toàn cầu cảnh báo.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đối tượng lừa đảo chủ động gọi điện thoại tiếp cận nạn nhân, tự xưng là nhân viên hỗ trợ khách hàng của Amazon, thông báo tài khoản của nạn nhân đang có hoạt động đáng ngờ.
Để xác minh, đối tượng yêu cầu nạn nhân truy cập vào đường dẫn được đính kèm qua thư điện tử (e-mail) được gửi ngay sau cuộc gọi.
Khi truy cập vào đường dẫn, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web Amazon giả mạo, hiển thị tên tài khoản đã được đăng nhập trùng với tên tài khoản của nạn nhân, khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng đây là tài khoản của mình.
Sau khi truy cập, nạn nhân sẽ nhận thấy trong giỏ hàng có hàng loạt các sản phẩm có giá trị cao, chờ đợi xác nhận của chủ tài khoản để thanh toán.
Lo sợ mất tiền vào những sản phẩm không mong muốn, nạn nhân sẽ dễ dàng làm theo lời đối tượng để xử lý vấn đề. Lúc này, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin ngân hàng như số thẻ, mã CVV, thời gian hết hạn,... để chứng minh danh tính của chủ tài khoản.
Trước thủ đoạn lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi với nội dung tương tự.
Người dân cần cẩn trọng xác minh thông tin, danh tính của đối tượng thông qua số điện thoại hoặc trang web chính chủ. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lạ.
Người dân cũng cần lưu ý, hạn chế chia sẻ các thông tin liên quan tới tài khoản trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội. Khi nhận thấy dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng trình báo với cơ quan chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.