Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại của việc bỏ ăn bữa sáng

Tư Văn| 28/02/2022 07:26

(HNM) - Không ít người hiện nay đang coi nhẹ việc ăn sáng nên thường xuyên bỏ bữa. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, việc nhiều người bỏ ăn sáng rồi kết hợp ăn trưa sớm là chế độ ăn không cân đối. Thông thường, sau một đêm khoảng 9-11 tiếng, lượng thức ăn trong cơ thể từ bữa tối hôm trước đã được tiêu hóa hết nhưng dịch vị dạ dày vẫn tiết ra đều. Bình thường, dịch vị sẽ trộn lẫn với thức ăn để giúp tiêu hóa, môi trường dạ dày được trung hòa. Nếu người không ăn sáng, dạ dày sẽ trống rỗng nhưng vẫn liên tục tiết ra dịch vị và tích tụ lại khiến cho môi trường dạ dày là môi trường chua, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Với những người đã bị đau dạ dày, việc bỏ bữa sáng càng làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Dịch vị được tiết ra nhiều mà không có thức ăn để trộn lẫn sẽ tác động đến các vết viêm trước đó, gây tổn thương, dẫn đến xuất hiện các cơn đau.

Ngoài ra, nếu nhịn bữa sáng thì cả buổi sáng đó cơ thể thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và các tuyến nội tiết (tuyến yên, tuyến cận giáp và tuyến giáp) sẽ hoạt động quá mức để huy động các năng lượng dự trữ và protein đến từ lá gan. Do vậy, các tuyến này và lá gan sẽ phải hoạt động hết sức căng thẳng. Nếu một người nhịn ăn sáng thì sẽ ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Trong khi, các hoạt động của trưa và chiều tối sẽ ít hơn buổi sáng. Do vậy, thức ăn không thể tiêu hóa được hết. Nó sẽ tích lũy dưới các dạng mỡ. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây béo phì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của việc bỏ ăn bữa sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.