Y tế

Suýt tử vong do uống nhầm thuốc đái tháo đường để điều trị huyết áp

Thu Trang 28/07/2023 - 16:54

Chiều 28-7, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận một ca cấp cứu hạ đường huyết nguy hiểm, suýt tử vong do dùng nhầm thuốc điều trị đái tháo đường của con.

Bệnh nhân là bà T.T.M (85 tuổi) bị tăng huyết áp 20 năm nay. Thuốc điều trị của bệnh nhân đều do con trai cho uống. Do người con này đi vắng, nên bà M đã được người con khác chăm sóc.

Trong thời gian này, thay vì uống thuốc điều trị huyết áp, người chăm sóc đã nhầm lẫn cho bà M dùng thuốc điều trị đái tháo đường trong 3 ngày liên tiếp. Hậu quả là bệnh nhân xuất hiện triệu chứng lơ mơ, hỏi không trả lời và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện gần nhà. Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng chỉ số đường máu là 1,1 mmol/l.

uong-nham-thuoc.jpg
Bà M được điều trị, chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Tại đây, sau nửa ngày điều trị, bà M có triệu chứng co giật toàn thân, lơ mơ, hỏi không đáp, phản ứng chậm nên được người nhà chuyển đến Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Khi nhập viện, đường tmáu máu mạch của bệnh nhân M chỉ là 1,3 mmol/l. Các bác sĩ khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nội tiết trung ương) đã cấp cứu kịp thời, truyền Glucose tĩnh mạch 30% và 5% theo phác đồ. Trong ngày đầu điều trị, đường máu vẫn liên tục ở mức thấp, xấp xỉ 2 mmol/l. Sau điều trị tích cực, đường máu đã về mức ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ ràng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bình thường uống thuốc trị đái tháo đường sẽ gây hạ đường huyết kéo dài. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng suy gan, suy thận cấp, thậm chí suy đa cơ quan, dễ dẫn đến tử vong hoặc di chứng về sau. Vì vậy, người bệnh cần kiểm tra kỹ thuốc trước khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt tử vong do uống nhầm thuốc đái tháo đường để điều trị huyết áp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.