Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hút tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Hoàng Lân| 25/03/2023 07:24

(HNM) - Với việc xây dựng nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm mới cùng ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động quảng bá, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Cách làm sản phẩm mới đã tạo sức hút cho bảo tàng, trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Hà Nội.

Du khách trải nghiệm tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Tối 14-3 vừa qua, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Du lịch Bền vững Việt Nam (S.T.I.D) tổ chức chùm tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” với chủ đề “Hồn quê làng Việt”. Đây là sản phẩm thường niên của hai đơn vị, với mục đích mang đến trải nghiệm mới cho du khách, đặc biệt là hướng tới khách quốc tế đến Hà Nội.

Giám đốc Công ty Du lịch Bền vững Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022 đã tạo dấu ấn với du khách khi mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ, tạo điều kiện cho du khách được chiêm ngưỡng, chụp ảnh với hai cây hoa gạo cổ thụ trong khuôn viên của bảo tàng, tìm hiểu nét kiến trúc Đông Dương, đồng thời được tiếp cận các hiện vật trưng bày, bảo vật quốc gia trong bảo tàng theo một cách thức mới.

Ở mùa thứ 2, tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” đưa du khách đến một chủ đề về hồn quê Việt Nam với đình làng, cây đa, giếng nước bên cạnh cây gạo gần trăm năm đang bung nở hoa đỏ rực. Ở tour này, du khách còn được chiêm ngưỡng và khám phá những tinh hoa của làng quê Việt Nam thông qua những bảo vật quốc gia như: Cây hương đá chùa Tứ Kỳ (thế kỷ XVII); cây cầu đá có niên đại thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVIII); trống đồng Ngọc Lũ và chuông Vân Bản… Điểm mới của sản phẩm này là các đơn vị tổ chức tour đêm “Thanh âm Đồng Cổ” vào 4 buổi tối cuối tuần trong mùa hoa gạo để du khách có cảm nhận mới lạ so với những tour đang diễn ra ban ngày.

“Với một không gian lung linh, huyền ảo vào buổi tối, những bảo vật quốc gia quen thuộc nhưng được kể với câu chuyện mang tính kết nối sẽ tạo nên câu chuyện thú vị về văn hóa Việt Nam. Chúng tôi luôn cố gắng tạo các tour du lịch khám phá bảo tàng mang đậm giá trị văn hóa, đó chính là thế mạnh để thu hút khách quốc tế”, ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Theo Bảo tàng Lịch sử quốc gia, trong gần 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như nhiều điểm đến khác, Bảo tàng Lịch sử quốc gia luôn cố gắng đổi mới, vận động, kết hợp với nhiều đơn vị hình thành những sản phẩm du lịch giá trị, mang lại trải nghiệm mới mẻ để thu hút du khách.

Ngoài tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” tổ chức thường niên vào dịp tháng 3 hằng năm, bảo tàng còn phối hợp với Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) tổ chức và xây dựng một số tour mới vào năm 2022 như: Tour đi bộ “Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, một số tour caravan khám phá Đông - Tây Bắc có điểm khởi hành đầu tiên tại bảo tàng.

Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết, không chỉ nỗ lực xây dựng sản phẩm mới, đơn vị còn cố gắng mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách bằng những đổi mới về ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, trưng bày. Từ năm 2013, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D giới thiệu 3 trưng bày chuyên đề: Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam, Đèn cổ Việt Nam và Linh vật Việt Nam. Sau đó, bảo tàng tiếp tục xây dựng trưng bày ảo 3D với các chủ đề: Việt Nam thời Tiền sử, Văn hóa Đông Sơn, Triều Ngô. Đặc biệt, trưng bày ảo 3D chuyên đề bảo vật quốc gia giới thiệu 20 bảo vật quốc gia đã được hoàn thiện và đưa vào phục vụ công chúng. Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, năm 2021 bảo tàng ra mắt ứng dụng (app) thuyết minh tự động, giúp du khách có thể tham quan, khám phá các hiện vật từ xa.

“Việc xây dựng sản phẩm du lịch mới cùng với các ứng dụng công nghệ số để thiết kế nội dung chương trình đang tạo nên diện mạo mới cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hiệu quả của việc này được chứng minh bằng số lượng du khách đến bảo tàng sau dịch Covid-19 đang tăng dần. Chúng tôi đã bắt đầu tiếp đón khách quốc tế tham quan bảo tàng”, bà Nguyễn Thị Thu Hoan chia sẻ.

Được biết, trong thời gian tới, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tiếp tục nâng cấp dịch vụ, liên kết các đơn vị lữ hành để xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới nhằm xây dựng nơi đây thành địa chỉ văn hóa, du lịch hấp dẫn, góp phần tăng sức hút của du khách khi đến Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sức hút tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.