Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự trỗi dậy của du lịch châu Á

Hoàng Lân| 03/02/2023 13:46

(HNMO) - Du lịch châu Á đang trỗi dậy mạnh mẽ khi khách du lịch tại khu vực này ngày một tăng cao, dự báo năm 2023 tiếp tục đón lượng lớn khách quốc tế. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng.

Thời cơ từ thị trường khách Trung Quốc

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa đưa ra nhận định, năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt 80% đến 95% so với mức trước đại dịch. Theo dữ liệu mới của UNWTO, hơn 900 triệu khách đã đi du lịch quốc tế vào năm 2022, gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2021 (nhưng vẫn bằng 63% so với mức trước đại dịch năm 2019). 

Du khách tham quan Hội An.

UNWTO dự báo, năm 2023 ngành Du lịch sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ hơn. Trong đó, việc Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới bởi đây là thị trường khách du lịch ra nước ngoài (outbound) lớn nhất thế giới trong năm 2019.

Mới đây, trang Asia Media Centre cũng cho rằng, năm 2023 là một năm lớn đối với du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương. Tín hiệu khởi sắc của du lịch châu Á được chứng minh ở việc nhiều quốc gia trong khu vực đã đón được lượng khách tăng nhanh chóng. Trong đó phải kể đến Thái Lan đón được 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, và đặt quyết tâm đón khoảng 20-25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2023.

Tại Nhật Bản, Tổng cục du lịch Nhật Bản cho biết, trong năm 2023, du lịch nội địa sẽ khôi phục hơn 90% lượng khách so với trước đại dịch Covid-19. Số khách nước ngoài dự kiến đến Nhật Bản khoảng 21,1 triệu người, tăng khoảng 5,5 lần so với năm 2022. Khách Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhanh từ tháng 7 trở đi và chiếm khoảng 30% khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản.

Trong khi đó, Indonesia triển khai hàng loạt sự kiện du lịch tầm quốc tế với khoảng 110 lễ hội và 65 sự kiện thể thao, văn hóa trong năm 2023 để thúc đẩy tăng trưởng du lịch, dự kiến đón 7,4 triệu lượt khách quốc tế. Còn Malaysia dự kiến lượng khách đến nước này trong năm nay sẽ tăng gần gấp 4 lần, lên 9,6 triệu người.

Năm nay, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đây là thách thức lớn nhưng với đà phát triển của năm 2022 cùng những dự báo khởi sắc của du lịch quốc tế, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Tăng cường liên kết

Mặc dù được nhận định sẽ có sự phục hồi nhanh vào năm 2023, du lịch trong khu vực châu Á cũng đang phải đối diện với nhiều thách thức. Khó khăn chung của kinh tế toàn cầu được dự báo còn tiếp diễn trong năm 2023 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của du khách cho du lịch. Ngoài ra, ngành Du lịch của các quốc gia châu Á cũng gặp khó khăn về nguồn nhân lực.

Trưởng đoàn cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 dự Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 (Ảnh: TITC)

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 đang diễn ra tại Indonesia, nhiều hội nghị, hội thảo giữa các quốc gia trong khu vực cũng như trong khối ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Ngay trong ngày 3-2, trong khuôn khổ Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 42 của Diễn đàn này, Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) đã có sự cam kết, hỗ trợ hoạt động du lịch đối với các quốc gia ASEAN thông qua các khóa đào tạo về quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến... Nhiều hoạt động du lịch từ các quốc gia ASEAN sẽ được kết nối, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá ra các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong năm 2023.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, Diễn đàn là cơ hội rất tốt để các quốc gia trong khu vực tháo gỡ những khó khăn, tìm giải pháp để thúc đẩy sự phục hồi, gia tăng nguồn khách trao đổi đa chiều trong năm 2023. Đối với Việt Nam, nhiều năm nay nguồn khách quốc tế lớn vẫn từ các thị trường là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và các nước trong khu vực Đông Nam Á…

Ông Hà Văn Siêu cũng thông tin, ngành Du lịch Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với ba nước và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là tổ chức thành công cuộc gặp song phương với Nhật Bản vào tháng 11-2021, hai bên đã thông qua Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2022-2024. Với Hàn Quốc, 2 nước cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch vào tháng 12 năm 2022. Với tin vui là Trung Quốc mở cửa cho du lịch quốc tế, Việt Nam đã đón tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đến kiểm tra thực tế cơ sở du lịch tại Vịnh Hạ Long, một điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc.

Năm 2023, các quốc gia trong khu vực châu Á đều lên các kế hoạch để đón lượng khách lớn, tiến tới phục hồi du lịch hoàn toàn. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm đang được đẩy mạnh, với hy vọng năm 2023, Việt Nam sẽ đón được lượng khách quốc tế như kỳ vọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự trỗi dậy của du lịch châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.