Góc nhìn

Sự thật mất lòng

Hoàng Lê 31/03/2024 - 06:13

Tối 26-3, trên sân nhà, đội tuyển (ĐT) Việt Nam thua ĐT Indonesia với tỉ số 0-3, gần như không còn cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

Nước đã tràn ly.

Trong bóng đá, nhất là ở những giải đấu chính thức, kết quả là tất cả. Chuỗi trận gây thất vọng của ĐT đã khiến cổ động viên (CĐV) Việt Nam sôi sùng sục vì thất vọng. Nụ cười và sự lịch thiệp khi nghênh đón tấm huy chương bạc U23 châu Á từ Thường Châu năm nào không còn nữa.

Họ tìm lý do, nhanh chóng khoanh vùng “đối tượng” hàng đầu là huấn luyện viên (HLV) Troussier. Khi những lời “phàn nàn” ào ào trên mạng xã hội hay bình luận trên báo chí về cách sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ bị vị HLV người Pháp “phớt Ăng-lê”, cơn giận dữ kèm theo lời nói không hay, thậm chí mang tính thóa mạ, tục tĩu xuất hiện ngày càng nhiều. Vài cầu thủ trẻ thường được ông Troussier sử dụng, như Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang... cũng là đối tượng của sự xỉ vả. T

ệ hại hơn, không ít người “xúi” những tuyển thủ giàu kinh nghiệm bỏ đội sau khi có "tin rác” rằng Quang Hải xin rời ĐT. Một cách phản ứng không thể chấp nhận!

CĐV không "ở trong lòng" ĐT nên không thể biết phong độ của từng người ra sao, thái độ luyện tập như thế nào, nên sẽ là cảm tính nếu đặt vấn đề về một sự "khó ưa" nào đó khi HLV chọn đội hình xuất phát. Dù vậy, HLV Troussier phải chịu trách nhiệm chính về chuỗi trận bết bát của ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam.

Những người còn nhớ tuyên bố của ông về ý tưởng trao cơ hội tối đa cho cầu thủ trẻ để hướng tới mục tiêu World Cup trong vài năm nữa không trách ông về lựa chọn này. Nhưng HLV Troussier đã sai lầm khi dùng nhiều cầu thủ mới 21 - 22 tuổi trong những trận cầu quan trọng nhất khi họ chưa đủ trưởng thành. Ông cũng chưa cho thấy sự biến hóa trong việc điều chỉnh chiến thuật ở từng trận, gây nghi ngờ về khả năng đọc trận đấu, và ít nhất thì trên sân, đội bóng của ông cũng không thể hiện được nét sắc sảo trong tấn công và sự vững vàng trong phòng ngự.

Khi búa rìu dư luận hướng cả vào ông Troussier, cũng cần khách quan nhìn nhận rằng vị HLV này tiếp nhận ĐT vào lúc nhiều trụ cột trong đội liên tục chấn thương hoặc xuống phong độ. Quang Hải đang cố gắng trở lại nhưng còn ở xa trình độ của anh cách nay 3 - 4 năm. Tiền đạo đáng tin nhất lúc này là Phạm Tuấn Hải thì bị chấn thương trước 2 trận gặp Indonesia. Văn Hậu, Văn Đức chấn thương dài hạn, Hồng Duy sa sút, cánh trái của ĐT phụ thuộc vào những người trẻ như Tuấn Tài, Văn Khang, Đình Bắc nếu HLV không muốn để Văn Thanh, Tấn Tài đá “trái kèo”. Đó là chưa kể những người hùng ngày nào như Xuân Trường, Công Phượng, Hùng Dũng, Tiến Linh đã xuống khá nhiều...

Về cơ bản thì kể từ khi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khép lại cách nay 2 năm, ĐT Việt Nam chưa bao giờ lấy lại được nguyên vẹn hình ảnh chiến thắng quen thuộc dù ra sân với đội hình gồm những cầu thủ “vàng” vừa giỏi vừa giàu kinh nghiệm hay lứa trẻ với nhiều cầu thủ chưa qua tuổi 23. Với các cấp độ ĐT, chuỗi trận gây thất vọng phủ cả sân chơi SEA Games, AFF Cup, ASIAN Cup hay vòng loại World Cup 2026. Chúng ta thua Thái Lan, thua Indonesia không chỉ về tỉ số mà còn về thế trận; thua một số đội tuyển ở khu vực Tây Á một cách tâm phục khẩu phục. Hơn nữa, nhìn vào lứa trẻ kế cận, không dễ nhận ra nhiều điều cho phép lạc quan.

Sau trận đấu vào tối 26-3, có thể thấy ĐT Việt Nam gần như chạm đáy. Những đường chuyền cẩu thả khó có thể tưởng tượng ở trình độ này. Vài cơ hội “mười mươi” bị bỏ lỡ. Pha phòng ngự khu vực co cụm, để “hở hoác” khoảng không gian phía sau dẫn đến bàn thua thứ 2. Sự bực tức “ra mặt” của Quang Hải khi không được vào sân thay người và lời bóng gió về cách dùng người của HLV trưởng từ Văn Toàn sau trận đấu... Tất cả phủ bóng mây mờ mịt lên ĐT, đòi hỏi một sự thay đổi mạnh mẽ - không chỉ trên băng ghế huấn luyện.

Trước trận đấu trên sân Mỹ Đình, có người đăng lại hình ảnh trên báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh kèm dòng thuyết minh “HLV Troussier lạc quan, người hâm mộ lạc trôi, đội tuyển lạc hướng”. Nói thật có thể gây mất lòng. Không dễ chịu nhưng có lẽ cần xác định tâm thế đón nhận thực tế là ĐT Việt Nam không dễ lấy lại vị thế “bá chủ” khu vực chỉ trong một vài năm. Bởi rất khó để có lại một tập thể đồng đều về nhiều mặt ở ĐT như chúng ta từng được thấy cách nay 3 - 4 năm. CĐV có thể phải làm quen với điều này và thôi buông lời thóa mạ HLV Troussier hoặc ai đó tới thay ông, cũng như cầu thủ mỗi khi ĐT thua trận.

Hơn lúc nào hết ĐT, nhất là những tài năng trẻ, cần được khích lệ cũng như lời góp ý đúng mực, văn minh, mang tính xây dựng. Người hâm mộ đúng nghĩa luôn muốn thấy một ĐT mạnh mẽ, đoàn kết, không có "kiêu binh".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự thật mất lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.