Xã hội

Sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không phải hoạt động quảng cáo

Mai Hữu 04/06/2025 - 12:17

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định, việc đại biểu Quốc hội sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không phải là hoạt động quảng cáo.

Sáng 4-6, tiếp tục phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

ubtvqh1.jpg
Lãnh đạo Quốc hội chủ trì phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Báo cáo một số vấn đề quan trọng về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban cho rằng các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu với những nội dung thông tin khác nhau, phù hợp với trách nhiệm của từng chủ thể.

Đối với ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm liên đới bồi thường, dự thảo Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng.

ubtvqh2.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn

Trước ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Thường trực Ủy ban nhận định, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

“Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

ubtvqh3.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải thảo luận. Ảnh: media.quochoi.vn

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, tại phiên thảo luận về sửa đổi Nội quy kỳ họp tại đợt 1 kỳ họp thứ chín vừa qua, có ý kiến đã đề nghị cấm đại biểu Quốc hội mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân, dễ gây hiểu lầm về lợi ích đại diện….

“Với cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu tôi cũng rất trăn trở về vấn đề này. Liệu vấn đề nêu trên có nằm trong hoạt động quảng cáo không? Việc mặc trang phục, phụ kiện có logo của đại biểu Quốc hội khi phát biểu tại hội trường có phải là truyền tải quảng cáo hay không?”, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cho biết việc này không chỉ xuất hiện trong kỳ họp mà còn cả khi đi tiếp xúc cử tri.

Về băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, phát biểu làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không phải là hoạt động quảng cáo.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: media.quochoi.vn

“Hoạt động quảng cáo là chỉ khi có sự thỏa thuận, hợp đồng giữa các bên có yếu tố thương mại, truyền thông”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không phải hoạt động quảng cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.