(HNM) - Nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng nhiên liệu, nhiều nước trên thế giới đã có chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5, E10…
Nhận thấy những lợi ích ưu việt của việc sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH), nhiều quốc gia đã phát triển xăng sinh học từ những năm 1970 - 1980. Ở các nước phát triển NLSH thành công như Mỹ, Thái Lan… thời gian đầu khi đưa NLSH ra thị trường, Chính phủ không công bố tỷ lệ phối trộn ethanol vào xăng, coi ethanol là một loại phụ gia xăng, không phải là một loại nhiên liệu mới hoàn toàn.
Xăng sinh học sẽ được sử dụng đại trà trong năm 2015. |
Theo các chuyên gia, ethanol cũng chỉ là một chất phụ gia làm tăng hàm lượng ôxy trong xăng nên không cần thiết phải công bố cho người tiêu dùng biết tỷ lệ phối trộn là bao nhiêu, bởi thực tế người tiêu dùng chỉ cần biết xăng đạt tiêu chuẩn, an toàn với người sử dụng… Hiện nay, Mỹ là nhà xuất khẩu ethanol lớn nhất thế giới và tỷ lệ phối trộn ethanol trung bình là 8-8,5%. Còn ở Thái Lan, hiện nay NLSH là lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng. Điều này đã giúp Thái Lan tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD/năm do không cần phải duy trì chương trình trợ giá cho NLSH để lưu hành cùng xăng sinh học và xăng truyền thống. Hiện, Thái Lan chiếm 71% tổng sản lượng sử dụng ethanol toàn thế giới.
Riêng ở Việt Nam, theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12-2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố. Từ ngày 1-12-2015, xăng E5 sẽ được tiêu thụ đại trà trên cả nước. Như vậy, chỉ còn gần 10 tháng nữa là đến thời điểm sử dụng NLSH tại 7 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có DN kinh doanh xăng dầu nào xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ pha trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/TTg của Thủ tướng.
Theo các chuyên gia, để sớm đưa được xăng sinh học vào sử dụng, Việt Nam nên đưa xăng E5 vào lưu thông trên thị trường và cần có quy định tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc vào xăng thông thường cho các công ty kinh doanh xăng dầu. Không nên để trên thị trường có nhiều loại xăng có tỷ lệ phối trộn ethanol khác nhau, vì khi có các loại xăng có tỷ lệ phối trộn khác nhau thì để thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn NLSH sẽ phải trợ giá. Việt Nam chỉ nên duy trì trên thị trường một loại nhiên liệu xăng E5, bởi tất cả phương tiện giao thông hiện nay đều sử dụng được xăng E5.
Được biết, thời gian bắt buộc phải sử dụng tỷ lệ phối trộn NLSH cho phương tiện giao thông cơ giới không còn nhiều. Để lộ trình sử dụng xăng E5 có thể thực hiện được, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi dành cho cả người tiêu dùng lẫn các DN sản xuất và kinh doanh NLSH, nhất là những chính sách cho các DN đầu tư, thông qua ưu đãi về thuế, phí, cùng nhiều chính sách hỗ trợ khác. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư và đưa sản phẩm xăng sinh học ra thị trường. PVN đang phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi thí điểm cung cấp xăng E5 ra thị trường để rút ngắn lộ trình so với kế hoạch được thực hiện tại địa phương này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.