Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng công cụ số để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn

Hà Phong| 05/10/2020 18:53

(HNMO) - Chiều 5-10, trong khuôn khổ Năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tổ chức hội nghị lần thứ hai trong chuỗi Hội nghị trực tuyến Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN-OECD lần thứ sáu - năm 2020 với chủ đề: "Sử dụng công cụ số để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn".

Các đại biểu tại hội nghị.

Phiên họp lần thứ hai có sự tham dự của ông Jon Lambe, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại ASEAN, ở điểm cầu Indonesia; đại diện OECD, đại diện các nước ASEAN.

Tại phiên họp, Đại sứ Jon Lambe chia sẻ về những thách thức các quốc gia thành viên ASEAN đang gặp phải do đại dịch Covid-19. Trong đó, ông Jon Lambe nhấn mạnh, vừa qua Việt Nam nổi lên như một điểm sáng phòng, chống dịch, đồng thời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức các hội nghị trực tuyến với các quốc gia ASEAN, đây cũng là minh chứng cho sự thành công của Việt Nam trong ứng phó với dịch Covid-19.

Các ý kiến tại phiên họp cũng nêu nhiều kinh nghiệm, quy định tốt nhằm hỗ trợ khôi phục sau đại dịch hiện nay và hướng đến ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai, như số hóa hoạt động thực thi quy định (kiểm tra điện tử, chứng nhận điện tử, đấu thầu điện tử, mua sắm thông qua catalogue điện tử...), nguyên tắc hoạt động hoạch định chính sách hiệu quả và dựa vào sáng tạo trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cấp các hệ thống quản lý quy định...

Đại dịch Covid-19 đã buộc các chính phủ phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ số nhằm duy trì và đẩy nhanh tốc độ cung cấp các dịch vụ công. Điều đó mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng gây ra không ít khó khăn, thách thức. Một mặt, công nghệ số giúp cải cách hành chính, xử lý hồ sơ trực tuyến; là động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, giúp các quốc gia ban hành các quy định ngày càng phù hợp với thực tiễn, hỗ trợ các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là để phục hồi sau dịch bệnh; mặt khác cũng gây ra thách thức đối với các cơ quan quản lý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và bảo mật.

Phát biểu tại đầu cầu Việt Nam, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan nhấn mạnh, Việt Nam vinh dự tiếp tục tổ chức phiên thứ hai Hội nghị trực tuyến Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN-OECD tại Hà Nội. Tiếp nối thành công hội nghị lần trước, ông Ngô Hải Phan mong muốn, phiên họp thứ hai sẽ mang đến những thông tin bổ ích trong việc sử dụng công cụ số để ban hành quy định ứng phó với dịch bệnh.

Chuyên gia Nguyễn Thế Trung, thành viên Tổ tư vấn chính phủ điện tử của Văn phòng Chính phủ cũng đã chia sẻ về phản ứng nhanh vấn đề chính sách và ứng dụng công nghệ tại Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Theo đó, để kiểm soát dịch bệnh, có 3 trụ cột: Năng lực và trách nhiệm điều hành chống dịch của Chính phủ; năng lực đáp ứng của hệ thống y tế; nhận thức và hành động đồng lòng chống dịch của xã hội. Song song đó, các ứng dụng công nghệ thông tin đã được phát triển nhanh chóng, cụ thể như các ứng dụng Bluezone (ứng dụng quản lý tiếp xúc gần); ứng dụng khai báo y tế nhập cảnh; ứng dụng cung cấp thông tin dịch bệnh, ứng dụng cung cấp thông tin của Bộ Y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng công cụ số để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.