Tài chính

Sự cố VNDirect là lời nhắc nhở cho các công ty chứng khoán

Hương Thủy 29/03/2024 - 18:56

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I-2024 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 29-3, liên quan đến sự cố tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDirect), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ, bất kỳ công ty chứng khoán nào trục trặc đều ảnh hưởng thị trường chứng khoán.

btc.jpg
Quang cảnh họp báo.

Việc công ty chứng khoán bị tấn công là lời nhắc nhở cho các công ty chứng khoán, cần tiếp tục giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống. Ngay khi sự cố xảy ra, các đơn vị từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước, 2 sở giao dịch và công ty chứng khoán có giải pháp đúng, trúng để giải quyết. Sau sự việc xảy ra, các thành viên thị trường cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết, việc VNDirect bị tấn công là sự cố đáng tiếc. Theo báo cáo của VNDirect, hệ thống công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công. Ngay khi xảy ra, VNDirect đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và kịp thời xử lý.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ban hành hai văn bản yêu cầu VNDirect tập trung khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn cho khách hàng; đồng thời yêu cầu các công ty chứng khoán bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến. Đây là sự cố của VNDirect, hai sở giao dịch chủ động ngắt kết nối của VNDirect. Tài sản của khách hàng được đảm bảo. Việc này không ảnh hưởng tới khả năng nâng hạng thị trường trong thời gian tới.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước luôn đặt yêu cầu cao trong việc bảo mật và chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Trong hơn 20 năm hoạt động, thị trường chứng khoán chưa xảy ra vấn đề lớn. Công ty chứng khoán cũng đầu tư số tiền lớn cho bảo mật thông tin.

Trước đó, ngày sáng 24-3, toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Kể từ ngày 25-3, công ty bắt đầu khôi phục lại hệ thống và nâng cấp các giải pháp bảo mật hệ thống... trước khi kết nối giao dịch trở lại.

Theo thông báo mới nhất của VNDirect, VNDirect đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h00 ngày 28-3-2024 và đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

VNDirect dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày thứ 2 tuần sau (1-4-2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố VNDirect là lời nhắc nhở cho các công ty chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.