Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Sóng'' - Nhạc kịch chở đầy khát vọng

Yên Nga| 12/03/2022 07:32

(HNM) - Những tác phẩm của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đi vào nghệ thuật như nhạc, họa, phim... không hiếm. Nhưng cuộc đời đầy biến động của bà được đưa lên sân khấu, hơn nữa với hình thức nhạc kịch mới mẻ, đủ khiến nhiều thế hệ khán giả háo hức. “Sóng” - vở nhạc kịch mới của Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vào ngày 18, 19-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, không chỉ tái hiện vẻ đẹp thơ và đời Xuân Quỳnh, mà còn chở đầy khát vọng về sân khấu nhạc kịch thuần Việt hướng đến chuyên nghiệp.

“Sóng” là dự án nhạc kịch thuần Việt của Nhà hát Tuổi trẻ, do Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ làm Tổng đạo diễn, tác giả Kim Thùy viết kịch bản, cùng sự tham gia dàn dựng của đạo diễn nhạc kịch Nguyễn Triều Dương, đạo diễn sân khấu Đào Duy Anh, các nhạc sĩ: Minh Đạo, Tường Văn, Nam Lee...

“Trong bối cảnh hiện nay, nếu chọn dựng lại vở nhạc kịch có sẵn sẽ an toàn và đơn giản hơn. Nhưng khát vọng sáng tạo, ước mơ thắp lên một ngọn đèn để sân khấu Việt Nam rực rỡ, bừng sáng trở lại, đã thôi thúc ê kíp cho ra đời vở nhạc kịch này”, Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh chia sẻ.

Vở nhạc kịch “Sóng” lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, bắt đầu từ hình ảnh cô diễn viên múa Xuân Quỳnh xinh đẹp với mối tình trong sáng cùng chàng nhạc công Trọng Khoa. Hai người kết hôn và có một cậu con trai.

Bên cạnh múa, Xuân Quỳnh luôn khao khát trở thành nhà thơ. Rồi cuộc hôn nhân đầu tiên không suôn sẻ, hai người chia tay. Sau đó, Xuân Quỳnh kết bạn đời, bạn thơ cùng Đăng Dương. Cuộc sống mới tuy khó khăn, vất vả, song rất ấm áp. Cho đến khi, Đăng Dương dần gặt hái thành công trong nghề, thường xuyên đi công tác xa nhà và bệnh tim của Xuân Quỳnh tái phát. Lúc này, cô bắt đầu tự vấn về cuộc đời, ước mơ và tình yêu đích thực… Thông qua cuộc đời của một người phụ nữ tài hoa thiết tha yêu, thiết tha sống và cống hiến, vở nhạc kịch muốn truyền đi thông điệp đầy tính thời đại: Phải dám dấn thân, dám hy sinh, phải thật dũng cảm để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Trong gần một năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tác phẩm vẫn được ê kíp xây dựng và vận hành chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, từ tuyển chọn diễn viên, đào tạo kỹ năng, đến phát triển câu chuyện, lời thoại, giai điệu, dàn dựng vũ đạo, chỉ đạo diễn xuất… Lời thoại và âm nhạc trong vở nhạc kịch được sáng tạo dựa trên những bài thơ nổi tiếng, được yêu mến của thi sĩ Xuân Quỳnh. Trong đó, “Thuyền và biển” được chọn là tác phẩm xuyên suốt. Những bài thơ quen thuộc khác, như: “Sóng”, “Con yêu mẹ”, “Nếu ngày mai em không làm thơ nữa”, “Tự hát”, “Mắt của trời xanh”, “Nhà chật”… được đặt phù hợp với mạch kịch, thể hiện tâm trạng, tiếng lòng của nhân vật.

Nhạc sĩ Minh Đạo cho biết: “Thách thức khi sáng tác âm nhạc cho “Sóng” là làm sao giữ được vẻ đẹp trong thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh, giai điệu cuốn hút, để khán giả thưởng thức phải thấy thơ được nâng lên, tạo chiều sâu và cảm xúc đa dạng hơn”. “Sóng” cũng được đầu tư lớn với dàn nhạc bán cổ điển gồm 23 người, do chính nhạc sĩ Minh Đạo chỉ huy.

Ở vở nhạc kịch này, Nhà hát Tuổi trẻ đã mạnh dạn tuyển chọn những diễn viên chuyên nghiệp ngoài nhà hát và sinh viên năm cuối của các trường nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội tham gia để làm mới sân khấu, đồng thời hình thành thế hệ diễn viên nhạc kịch chuyên nghiệp cho đơn vị.

Diễn viên Thu Thảo (sinh năm 2001, sinh viên Trường Đại học Văn hóa) vào vai Xuân Quỳnh chia sẻ: “Là một người trẻ chưa từng trải, việc thể hiện cuộc đời thi sĩ Xuân Quỳnh, từ khi bà còn trẻ đến khi lớn tuổi, qua nhiều sóng gió, thật sự thách thức với tôi. Song chính sự sôi nổi, hoạt bát, luôn tràn đầy năng lượng, niềm tin yêu cuộc sống của nữ thi sĩ đã trở thành động lực để tôi quyết tâm hoàn thiện vai diễn”.

Đặc biệt, vở nhạc kịch có sự đồng hành, góp ý của ông Lưu Tuấn Anh - con trai đầu của nhà thơ Xuân Quỳnh. Ông cho biết, vở nhạc kịch được xây dựng rất chân thực, có tính nhân văn sâu sắc. Cách thể hiện bằng hình thức nhạc kịch dễ xem, dễ nghe, đem lại nhiều cảm xúc.

Sau khi công diễn tại Hà Nội, vở nhạc kịch “Sóng” sẽ được đưa đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với mục tiêu thu hút 10.000 khán giả theo dõi trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Sóng'' - Nhạc kịch chở đầy khát vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.