Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sông Hàn, âm vang đêm hội sắc màu

TUANDIEP| 25/03/2009 15:50

Trên sông, từng đoàn thuyền hoa lấp lánh diễu hành, dòng sông hoa đăng lung linh giăng đầy mặt nước. Cùng lúc, ánh sáng pháo hoa rực rỡ muôn hồng, nghìn tía kết hợp đồng điệu với âm nhạc, tỏa sáng trên bầu trời...

Lung linh pháo hoa trên sông Hàn trong đêm hội sắc mầu.Trên sông, từng đoàn thuyền hoa lấp lánh diễu hành, dòng sông hoa đăng lung linh giăng đầy mặt nước. Cùng lúc, ánh sáng pháo hoa rực rỡ muôn hồng, nghìn tía kết hợp đồng điệu với âm nhạc, tỏa sáng trên bầu trời...

Người xem sẽ được chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của bản hòa tấu âm thanh, sắc mầu ngoạn mục một lần nữa được tái hiện  huyền ảo bên bờ sông Hàn thơ mộng trong cuộc thi pháo hoa quốc tế Ðà Nẵng 2009.

Ða dạng các màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế với chủ đề "Âm vang sông Hàn" sẽ diễn ra hai đêm 27 và 28-3 trên sông Hàn, thành phố Ðà Nẵng, có năm quốc gia tham gia là Ô-xtrây-li-a, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Phi-li-pin và nước chủ nhà Việt Nam.  Tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế là ý tưởng xây dựng một thương hiệu mới độc đáo để TP Ðà Nẵng đẩy mạnh phát triển  du lịch, là cơ hội hằng năm cho các đơn vị hoạt động trong ngành "công nghiệp không khói" của thành phố khởi động mùa du lịch, thu hút du khách. Những ngày này, một lượng lớn khách quốc tế và trong nước náo nức đổ về thành phố, các khách sạn đã không còn chỗ trống. Chiếc cầu quay bắc qua sông Hàn và các đường phố trung tâm được chăng đèn, kết hoa, treo băng-rôn, cờ phướn rực rỡ; từng hàng cây, vuông cỏ, góc phố được chăm chút, cắt tỉa cẩn thận, cả thành phố như khoác lên mình bộ áo mới. Toàn bộ kinh phí tổ chức cuộc thi được thành phố vận động tài trợ từ các tổ chức, các doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách Nhà nước.


Với chủ đề màn trình diễn "Ngôi sao phương nam" của Ðội Ô-xtrây-li-a,  người xem sẽ được tận hưởng một màn trình diễn pháo hoa đầy sắc mầu: pháo đuôi hổ sao chổi, pháo hình nến, pháo mìn, pháo hình ngọn lửa... pha trộn các mầu vàng nhạt, hồng, lá cam, xanh da trời, các loại ánh sáng đỏ hình sao... cùng với sự pha trộn giữa nhạc giao hưởng, nhạc rock và nhạc của thổ dân Ô-xtrây-li-a. Với hệ thống bắn pháo không dây hiện đại nhất, đội Trung Quốc có pháo bắn tầm cao, pháo hình bánh nhiều tia, pháo nến, pháo hoa không khói, pháo hiệu ứng thác nước, pháo có hiệu ứng phát tiếng nổ lách tách đã từng biểu diễn thành công ở Ô-lim-pích Bắc Kinh. Một câu chuyện tình cảm động  được các nghệ sĩ Trung Quốc thể hiện thông qua màn trình diễn pháo hoa với chủ đề "Tự do cho tình yêu". Ðội Tây Ban Nha, đội Phi-li-pin đưa người xem  trải qua nhiều cảm xúc khác nhau, các hiệu ứng pháo hoa xòe nan quạt nhiều hình dáng, pháo ống sáng nhấp nháy... lúc sôi nổi, lúc trầm lắng theo điệu nhạc trên bầu trời đêm sông Hàn. Ðội Việt Nam năm nay dự thi với hơn hai nghìn loại pháo, gồm pháo tầm cao rẻ quạt, pháo hiệu ứng nước; pháo tầm thấp có pháo hoa cúc, hoa thược dược, liễu rủ, vương miện... nở xòe dập dìu, uyển chuyển.


Trước khi cuộc thi pháo hoa bắt đầu, hơn  20 chiếc thuyền hoa diễu hành trên sông, sẽ tạo nên một "dòng sông ánh sáng". Và, ngay khi loạt pháo hoa của đội thi bắn đầu tiên vừa dứt, khoảng 20 nghìn chiếc hoa đăng lung linh ánh nến được các thiếu nữ trong những chiếc áo dài duyên dáng thả xuống dòng sông giăng đầy mặt nước, đưa người xem trở về với những lễ hội sông nước xa xưa của người Việt.


"Bản hòa tấu ánh sáng" trên cầu sông Hàn

Hỗ trợ  những màn trình diễn của các đội pháo hoa quốc tế, cầu quay sông Hàn, điểm nhấn trung tâm của đêm hội, sẽ được lắp đặt một hệ thống chiếu sáng theo công nghệ mới, từ đỉnh cao tháp trụ dây văng đến tận các trụ cầu. Một hệ thống đèn LED năm mầu trang trí trên cầu hoạt động qua bộ điều khiển lập trình đặt sẵn, sẽ chiếu sáng toàn bộ cây cầu, tạo ra hiệu ứng đồng bộ với mầu sắc thay đổi liên tục. Việc lắp đặt hệ thống đèn LED trên cầu sông Hàn do Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Ðà Nẵng phối hợp các chuyên gia đến từ nhà cung cấp thiết bị Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Kim Ðỉnh thực hiện. Ðây là công nghệ chiếu sáng tiên tiến nhất hiện nay nhằm tạo nên sắc mầu phong phú, sinh động với các đèn LED phát quang có hiệu suất cao, ánh sáng sắc nét, tiết kiệm điện và lần đầu được ứng dụng cho chiếu sáng công cộng tại Việt Nam. Ðể điều khiển mầu sắc ánh sáng hiển thị cho hệ thống chiếu sáng trụ cầu và thành cầu, các chuyên gia đã lựa chọn sử dụng bộ điều khiển theo chuẩn DMX, bộ điều khiển có tác dụng điều khiển mầu sắc và cường độ sáng của bóng đèn giúp cho hệ thống chiếu sáng hoạt động linh hoạt và phong phú về mầu sắc. Bộ điều khiển cũng có chức năng cảm nhận âm thanh, trong lễ hội bắn pháo hoa, khi cần thiết có thể cài đặt chế độ để hệ thống chiếu sáng cầu sông Hàn phát sáng theo âm điệu trầm bổng của màn bắn pháo hoa. Yếu tố khẳng định được tính hiện đại và tiện nghi của hệ thống chiếu sáng cầu sông Hàn là việc áp dụng công nghệ không dây cho hệ thống điều khiển đèn. Ðặc thù cầu sông Hàn là cầu quay nên việc đi dây để đồng bộ hóa quá trình điều khiển là rất khó khăn, vì thế Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Kim Ðỉnh cùng Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Ðà Nẵng đã ứng dụng công nghệ không dây để đồng bộ hóa dữ liệu điều khiển. Chiếu sáng dây văng cầu sông Hàn là loại đèn ống công nghệ cao, với lớp vỏ bảo vệ bằng nhựa pô-ly-các-bô-nát mầu trắng sữa giúp cho ánh sáng tạo ra từ đèn không bị chói và ngăn cản các tia cực tím. Các ống đèn được cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ,  thuận tiện cho việc lắp đặt. Ðèn được ghép nối liên tục tạo nên hình ảnh một cây cầu ánh sáng lung linh và huyền ảo, điểm hội tụ của bản "hòa tấu ánh sáng" trên sông Hàn trong đêm hội.


TP Ðà Nẵng những ngày này sôi động trong không khí ngày hội hướng tới đêm khai mạc hội thi pháo hoa. Một khán đài có sức chứa hơn sáu nghìn người đang được lắp dựng phục vụ khách xem pháo hoa bên bờ đông sông Hàn. Dọc phía tây bờ sông, triển lãm nghệ thuật sắp đặt tượng đá Non Nước, Triển lãm ảnh pháo hoa 2008. Các đường phố chính Bạch Ðằng, Trần Hưng Ðạo, Trần Phú, 3-2... được trang hoàng thêm thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh. Công nhân Công ty Môi trường Ðô thị, Công ty Cây xanh  tăng cường làm xanh, sạch, đẹp hơn cho thành phố. Các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự vận động từng người dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa đô thị để du khách có cảm giác an toàn, thân thiện khi đến với phố biển miền trung.

Theo NhanDan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Hàn, âm vang đêm hội sắc màu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.