Đời sống

Sống chậm: Xây dựng xã hội văn minh từ hành vi nhỏ

Bảo Minh 18/03/2024 - 06:12

Gần đây, có một câu nói vui trên mạng xã hội được chia sẻ khá nhiều: “Hàng xóm hát karaoke không cần hát nhỏ. Chỉ cần đừng trật nhịp và lạc tông. Công đức vô lượng”.

Câu nhắc nhở có chút tếu táo nhưng chắc có lẽ do nói trúng tâm trạng của nhiều người quá nên chỉ trong một thời gian ngắn nó đã được đông đảo người dân lan truyền, nhất là mới đây, khi không khí hội họp, gặp gỡ đầu năm đang diễn ra tưng bừng, rộn rã khắp nơi.

Karaoke về bản chất là không xấu, thậm chí còn mang lại nhiều điều tích cực, nếu được gói gọn trong khuôn viên mỗi gia đình, câu lạc bộ, nhà hàng với lượng âm thanh vừa phải, thời gian sử dụng hợp lý, nội dung được chọn lọc. Nhưng khi bị lạm dụng quá mức và không được kiểm soát, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Đã có nhiều cuộc xô xát, cãi cọ xảy ra chỉ vì nhắc nhở hàng xóm mở âm thanh vừa phải khi hát karaoke. Thậm chí, đã có những trường hợp do không chịu đựng nổi, nhiều người đã nghĩ ra những cách mạo hiểm như ngắt cầu dao tổng, dùng công nghệ can thiệp vào hệ thống âm thanh nhà hàng xóm... Kết quả, vì hát karaoke mà mất cả tình làng nghĩa xóm.

Ở Việt Nam, hiện nay, chế tài xử phạt tiếng ồn từ việc hát karaoke thực sự chưa mang tính răn đe. Luật pháp hiện quy định, nếu hát karaoke gây ồn ào ở khu dân cư, trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước tới 6h sáng hôm sau thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về tiếng ồn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đến 160 triệu đồng, phụ thuộc vào việc tiếng ồn vượt quá mức cho phép ở mức độ nào. Điều này có nghĩa là để xử phạt thì phải thành lập tổ liên ngành gồm nhiều ban, ngành và phải có máy chuyên dụng để đo tiếng ồn...

Vì thế, trong khi chờ các cơ quan quản lý ban hành những chế tài xử phạt cụ thể, chi tiết hơn, việc dẹp bỏ nạn ô nhiễm tiếng ồn từ việc hát karaoke phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi cá nhân. Người văn minh thì phải biết ca hát trong khoảng thời gian phù hợp, âm thanh vừa phải để không gây ảnh hưởng tới người khác, đặc biệt là có thái độ ứng xử văn minh với xóm giềng.

Muốn xây dựng một xã hội văn minh thì phải quan tâm đến từng việc tưởng nhỏ mà không nhỏ nói trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm: Xây dựng xã hội văn minh từ hành vi nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.