Cải cách hành chính

Sơn Tây: Nhiều giải pháp tăng chỉ số hài lòng trong cải cách thủ tục hành chính

Ánh Dương 14/12/2023 - 16:43

Thời gian qua, UBND thị xã Sơn Tây và các xã, phường tích cực sáng tạo, áp dụng những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước hình thành đội ngũ “công chức điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, năm 2020, công chức Tư pháp phường Quang Trung (thị xã Sơn Tây) Trịnh Lệ Quyên đã có sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch”. Theo đó, các giấy tờ, hồ sơ, sổ hộ tịch của công dân được phường cập nhật, chuyển thành dữ liệu sổ hộ tịch điện tử, lưu trữ và sao lưu trên các thiết bị như máy tính, đĩa quang… Việc này giúp giảm không gian lưu trữ bản giấy và khắc phục được tình trạng hồ sơ bị nhàu nát, hỏng, mất, thất lạc trong quá trình sử dụng. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhờ đó được nhanh, gọn, chính xác, rút ngắn thời gian, bảo đảm tối đa lợi ích, hướng đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

mot-cua-ub-quang-trung.jpg
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND phường Quang Trung (thị xã Sơn Tây) luôn hài lòng vì thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn.

Ông Nguyễn Văn Nghiêm, sinh năm 1937, ở Tổ dân phố 8, phường Quang Trung, cho biết: "Do có nhu cầu tặng/cho quyền sử dụng đất cho con đẻ, nhưng tôi để thất lạc đăng ký kết hôn. Cuối tháng 6-2023, tôi đến bộ phận một cửa UBND phường Quang Trung để giải quyết thủ tục đăng ký lại kết hôn. Chúng tôi rất hài lòng, vì cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, các thủ tục được hoàn thiện nhanh gọn thông qua ứng dụng quản lý sổ hộ tịch điện tử. Đây là cách làm mới của phường, đồng thời giúp công dân yên tâm vì hồ sơ hộ tịch được lưu trữ đầy đủ".

Chủ tịch UBND phường Quang Trung Trương Quang Vinh cũng khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật dữ liệu hộ tịch điện tử giúp thuận tiện cho công chức làm công tác hộ tịch. Mọi thông tin được tra cứu dễ dàng, nhanh chóng, bảo đảm tính chính xác, tạo bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc tại UBND phường, giúp giảm chi phí hoạt động hành chính và nâng cao năng suất lao động. Trong năm 2023, các thủ tục hành chính được giải quyết tại phường đạt 100%, trong đó thủ tục hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp hộ tịch chiếm 99,7%, nhưng luôn được giải quyết xong trước và đúng hạn.

20231214_101525.jpg
Cán bộ bộ phận "một cửa" của UBND thị xã Sơn Tây hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục hành chính.

Tương tự, UBND phường Sơn Lộc đang áp dụng sáng kiến “Tạo hồ sơ điện tử hỗ trợ công dân khi thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”. Công chức tư pháp hộ tịch phường Sơn Lộc Nguyễn Thị Huyền, cho biết: Theo quy định, thời gian giải quyết thủ tục này trong ba ngày làm việc, trường hợp cần bổ sung hồ sơ thì thời gian kéo dài hơn. Tuy nhiên, từ khi áp dụng sáng kiến thì sau 30 đến 60 phút thực hiện giao dịch tại phường, công dân sẽ được nhận kết quả.

Ngoài ra, đối với những thủ tục hành chính khác thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, sau khi tiếp nhận hồ sơ, phát hiện có sai sót, hoặc chưa đủ, công chức phường sẽ trực tiếp gọi điện cho công dân để hướng dẫn, hỗ trợ bổ sung hồ sơ. Việc này giúp nâng cao hiệu quả phục vụ của bộ máy nhà nước, tạo sự gần gũi, tin tưởng và hài lòng của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ công chức phường. Từ đầu năm đến nay, phường Sơn Lộc đã tiếp nhận 5.243 hồ sơ, thủ tục hành chính, đều được giải quyết, trả kết quả trước hạn, đúng hạn 100%.

Còn tại xã Kim Sơn, cùng với tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, niêm yết công khai 173 thủ tục hành chính thuộc 15 lĩnh vực theo quy định, trong năm 2023, xã triển khai đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Kim Sơn”. Theo đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính tập trung về một đầu mối là bộ phận một cửa. Các giai đoạn, thời gian, quy trình giải quyết đối với từng loại hồ sơ, lệ phí đều được công khai.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính chia sẻ: Xã đã tổ chức lấy ý kiến khảo sát về mức độ hài lòng của người dân. Kết quả 100% số phiếu được người dân đánh giá “hài lòng” và “rất hài lòng”.

20231214_101713.jpg
Người dân đăng ký nhận kết quả tại nhà khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thị xã Sơn Tây.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng: Với phương châm “Chính quyền thân thiện - trách nhiệm - vì nhân dân phục vụ”, UBND thị xã tích cực cải tiến phương thức, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả điều hành để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thị xã và các xã, phường đều được niêm yết công khai, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo quy định.

UBND thị xã cũng tiến hành kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất, kiểm tra cải cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 15/15 đơn vị xã, phường, 12/12 phòng chuyên môn, qua đó kịp thời nhắc nhở các đơn vị kịp thời khắc phục thiếu sót, tồn tại.

Từ đầu năm đến nay, thị xã Sơn Tây tiếp nhận, giải quyết 5.211 thủ tục hành chính; các xã, phường tiếp nhận, giải quyết 38.645 thủ tục. Kết quả: 100% số hồ sơ thủ tục hành chính đều được thị xã và các xã, phường giải quyết xong trước hạn, đúng hạn.

Thị xã cũng tổ chức lấy 4.000 phiếu khảo sát tới người dân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ tại bộ phận "một cửa" của thị xã, các xã, phường, có 99% ý kiến đánh giá hài lòng hoặc rất hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây: Nhiều giải pháp tăng chỉ số hài lòng trong cải cách thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.