Công nghệ

Sớm xây dựng Đề án củng cố kiện toàn Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội

Thu Hằng 06/03/2024 - 20:23

Chiều 6-3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức buổi làm việc về nhiệm vụ trọng tâm công tác và giải quyết một số kiến nghị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội.

1(5).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội Hà Nội) cho biết, Liên hiệp Hội Hà Nội có 38 hội thành viên, 18 viện, trung tâm, câu lạc bộ khoa học và 60.000 hội viên.

Thời gian qua, Liên hiệp Hội Hà Nội đã có nhiều đóng góp trong việc triển khai, quán triệt các nghị quyết của Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội liên quan đến hoạt động của đội ngũ trí thức, tham gia tích cực trong công tác tư vấn, phản biện, tôn vinh trí thức, tổ chức hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức, tiến bộ kỹ thuật đến cơ sở sản xuất, người nông dân và đến vùng nông thôn…

4b.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao phát biểu.

Năm 2023, Liên hiệp Hội Hà Nội đã tổ chức 26 hội thảo, hội nghị tư vấn phản biện xã hội; tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất. Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng được chú trọng. Liên hiệp Hội đã thể hiện được vị trí vai trò của mình trong việc trợ giúp các hội thành viên, đơn vị trực thuộc tiếp cận thông tin, tư vấn đăng ký đề tài với cơ quan quản lý của thành phố...

3a(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Liên hiệp Hội Hà Nội đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với một số vấn đề như: Hướng dẫn đơn vị xây dựng dự toán triển khai Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2024; phê duyệt kinh phí để triển khai phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần 2; nâng cấp trụ sở 67 Bà Triệu; hướng dẫn đơn vị về tổ chức bộ máy và biên chế để đơn vị thực hiện, đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu công việc; về triển khai một số mô hình trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả mà Liên hiệp Hội Hà Nội đã đạt được, nhất là đã chủ động đề xuất các nhiệm vụ.

Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì cùng các ngành liên quan khẩn trương hoàn thành văn bản đề xuất lãnh đạo thành phố định kỳ hằng năm tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với Liên hiệp Hội Hà Nội và trí thức khoa học Thủ đô. Thời gian dự kiến vào Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5), nhằm tăng cường sự lãnh đạo công tác của đội ngũ trí thức, đồng thời lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đội ngũ trí thức, giao nhiệm vụ cho Liên hiệp Hội Hà Nội và các Hội khoa học tham gia có hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao xây dựng Đề án củng cố kiện toàn Liên hiệp Hội Hà Nội về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, về cơ sở vật chất, chính sách phát triển… để thiết chế này xứng tầm là mái nhà chung của giới khoa học Thủ đô và cả nước.

Với Liên hiệp Hội Hà Nội, đồng chí Lê Hồng Sơn đề xuất đơn vị phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức nhóm các nhà khoa học về nông nghiệp và môi trường, xây dựng những đề án nghiên cứu khoa học dài hơi để ứng dụng công nghệ trên địa bàn Thủ đô; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị lực lượng, chuẩn bị kế hoạch để khi Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực sẽ đề xuất triển khai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm xây dựng Đề án củng cố kiện toàn Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.