Đường dây nóng

Sớm thu hồi đất, chấm dứt vi phạm ở phường Thạch Bàn

Thanh Bình 30/07/2024 - 18:07

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch, liên tỉnh, hằng ngày, ô tô, xe máy và các loại phương tiện tham gia giao thông rất đông. Vậy mà trên tuyến đường này, ngay tại vị trí “cửa ngõ” Thủ đô (khu vực chân cầu Thanh Trì), vẫn tồn tại một loạt hàng quán dựng bằng lều lán, quây tôn, chiếm dụng lề, lòng đường.

Ô tô, xe máy dừng đỗ ngay trên đường để mua bán, nhiều tài xế đỗ xe dưới lòng đường cả giờ đồng hồ vào quán uống trà, hút thuốc... Cảnh tượng này diễn ra cả chục năm qua, khiến người đi đường lo sợ khi đi qua đây và người dân cũng đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn tại khu vực này.

Ô tô đỗ hàng dài dưới lòng đường khu vực hàng quán trên đất giải phóng mặt bằng
Ô tô đỗ hàng dài dưới lòng đường khu vực hàng quán trên đất giải phóng mặt bằng. Ảnh: TB

Đó là nội dung phản ảnh của nhiều bạn đọc gửi Báo Hànộimới bày tỏ bức xúc tại một điểm vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5.

Tìm hiểu thực tế, phóng viên ghi nhận, vị trí trên thuộc địa bàn phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Đúng như phản ánh của nhân dân, tại thời điểm phóng viên đến xác minh thông tin, dù trời mưa rất to, hàng chục ô tô, xe máy đỗ thành hàng dài dưới lòng đường. Trong các hàng quán, người mua bán, ngồi uống ăn uống đông như… chợ. Người bán hàng bày bàn ghế ngay lề đường và dựng những chiếc ô to che nắng, mưa để “kéo” khách. Thậm chí, chủ quán còn treo áo mưa để bán. Cảnh tượng vừa mất mỹ quan, vừa vi phạm nghiêm trọng trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Vị trí đất giải phóng mặt bằng thành nơi bán hàng mất an toàn giao thông
Vị trí đất giải phóng mặt bằng thành nơi bán hàng mất an toàn giao thông. Ảnh: T.B

Ông Nguyễn Huy Hoàng, ở tổ dân phố 16 Thạch Bàn - người dẫn phóng viên ra “mục sở thị” khu vực hàng quán vi phạm nói trên phàn nàn, khu vực này nằm trong dự án giải phóng mặt bằng, nhưng do vướng mắc đền bù nên các hộ “bám trụ” ở đây cả chục năm qua, trong khi nhiều hộ khác ở cùng khu vực đã di chuyển.

Một công nhân thuộc đơn vị làm nhiệm vụ duy tu trên tuyến đường này cho biết thêm, tại khu vực này, đã xảy ra những vụ ô tô, xe máy tấp đột ngột vào lề đường để vào quán, dẫn đến va chạm với các phương tiện khác.

Đóng vai là khách uống trà, phóng viên hỏi chủ quán về việc bán hàng trên đường giao thông thì được một trong số các chủ quán ở đây cho biết: "Chúng tôi đã ăn ở tại đất này mấy chục năm, khi Nhà nước mở đường, chúng tôi trong diện giải phóng mặt bằng, nhưng do chưa được đền bù thỏa đáng, nên chúng tôi cứ ở đây thôi".

Tìm hiểu thông tin, phóng viên được biết, khu đất này nằm trong dự án Điều chỉnh nút giao giữa dự án cầu Thanh Trì với quốc lộ 5. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 653/QĐ-BGTVT ngày 18-3-2013 với mục tiêu tạo kết nối giao thông thuận lợi giữa đường vành đai 3 thành phố Hà Nội với quốc lộ 5 và nâng cao hiệu quả tuyến đường trục chính liên quan trong khu vực tuyến vành đai 3 - cầu Thanh Trì, tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn, tuyến quốc lộ 5 đoạn Hà Nội - Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.718 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 261 tỷ đồng.

Theo đó, UBND quận Long Biên được UBND thành phố giao nhiệm vụ tại Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 25-4-2015 của UBND thành phố thu hồi 101.402m2 đất tại địa bàn phường Thạch Bàn thực hiện dự án cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 - thành phố Hà Nội.

Các ngành chức năng, UBND phường Thạch Bàn giải phóng mặt bằng đối với 223 hộ (gồm 31 hộ đất ở và 192 hộ đất nông nghiệp). Đến nay, đã có 220 hộ (gồm 28 hộ đất ở và 192 hộ đất nông nghiệp) đã chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Dự án đã thi công xong và đưa vào sử dụng các hạng mục chính. Tuy nhiên, vẫn còn 3 hộ gồm 22 nhân khẩu, thuộc tổ 16 phường Thạch Bàn, diện tích đất 7.363m2 (chính là các hộ ở vị trí bán hàng quán nói trên) chưa bàn giao mặt bằng.

Vị trí khu đất 3 hộ dân sẽ bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng
Vị trí khu đất 3 hộ dân sẽ bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.B
Hàng quán bán hàng chiếm dụng lề lòng đường
Dãy hàng quán bán hàng chiếm dụng lòng, lề đường. Ảnh: TB
2.1vp(1).jpg
Cán bộ chức năng đến tận nhà giải thích, vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng. Ảnh: TB

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Bích Hằng, Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn cho biết, mặc dù đã được UBND quận phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, UBND phường đã nhiều lần giải thích, vận động, thuyết phục, nhưng 3 hộ trên vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng. Sự bất hợp tác của các hộ dẫn đến vị trí hoàn trả tuyến đường quốc lộ 5 chưa hoàn thiện, gây bức xúc dân sinh, mất mỹ quan đô thị, nguy cơ trở thành “điểm đen” mất trật tự, an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, UBND quận đã ban hành Quyết định cưỡng chế. UBND phường cùng các lực lượng chức năng quận đang chuẩn bị tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với toàn bộ các hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng tại khu đất trên.

Theo tự viết
tự viết
Copy Link
tự viết
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm thu hồi đất, chấm dứt vi phạm ở phường Thạch Bàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.