Đô thị

Sớm làm rõ việc quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa

Bạch Thanh 30/05/2024 - 15:11

Sáng 30-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã làm việc với UBND huyện Ứng Hòa về phát triển kinh tế trên địa bàn.

5 tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện Ứng Hòa có nhiều khởi sắc: Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện ước đạt 2.467 tỷ đồng, tăng 3,35%; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 2.168 tỷ, so cùng kỳ tăng 6,5%.

pct-lam-viec-uh1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Bạch

Toàn huyện có 28/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 9/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2024, huyện phấn đấu thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu..

Tuy nhiên, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện còn khó khăn. Ứng Hòa là huyện thuần nông, ngân sách thành phố hỗ trợ và nguồn thu đấu giá đất, nguồn lực của huyện dành cho đầu tư phát triển và nhiệm vụ chi khác còn hạn chế. Hệ thống hạ tầng khung, đặc biệt là hệ thống giao thông đối ngoại, kết nối vùng còn thiếu, hệ thống hạ tầng xã hội còn khó khăn. Việc triển khai đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn còn chậm...

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho rằng: Hiện nay, nhiều quy hoạch của huyện chưa rõ, còn vướng về định hướng, nhất là việc xây dựng sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô trên địa bàn. Huyện mong các đơn vị sớm có nghiên cứu, kết luận rõ vị trí, quy mô, thời gian, kế hoạch thực hiện, công bố công khai tới cán bộ, nhân dân, làm cơ sở triển khai các dự án trên địa bàn.

Đối với một số dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quyết định hạ tầng khung của của huyện như mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ huyện Thanh Oai đến thị trấn Vân Đình, đường tránh thị trấn Vân Đình... các sở, ngành quan tâm đẩy nhanh tiến độ thủ tục pháp lý liên quan.

Đối với việc phát triển các khu, điểm công nghiệp còn vướng mắc chưa được triển khai, huyện kiến nghị, đối với các chủ đầu tư không hiệu quả, cần sớm có văn bản chấm dứt, giao cho đơn vị khác đủ tiềm lực.

pct-lam-viec-uh.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền kết luận hội nghị. Ảnh: Thanh Bạch

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, để Ứng Hòa phát triển mạnh, hiệu quả hơn nữa, việc siết chặt kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính từ huyện đến các xã, thị trấn cần được đặt lên hàng đầu. Điều cần để gỡ khó cho phát triển kinh tế của huyện hiện nay chính là bài toán quy hoạch. Nếu không giải quyết được bài toán này sẽ không tạo được động lực cho huyện phát triển.

Đối với việc phát triển sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô, sở, ngành liên quan cần làm rõ để huyện, thành phố có chiến lược phát triển. Nếu có sân bay, phải có quỹ đất dự trữ để thực hiện dự án; các dự án giao thông cũng phải được đầu tư xứng tầm, phục vụ chiến lược dài hơi; quy hoạch sân bay không bị chồng lấn với các dự án tiểu thủ, công nghiệp, dịch vụ, du lịch…

Về quy hoạch phát triển nông nghiệp, thành phố nhất trí ủng hộ các dự án nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp, dịch vụ của huyện Ứng Hòa đang được triển khai.

Về phát triển du lịch, huyện cần chọn việc trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa thiết thực để thực hiện ngay, xây dựng lộ trình dài hơi để Ứng Hòa sớm trở thành điểm đến mới của Thủ đô.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... các sở, ngành căn cứ kiến nghị của huyện để gỡ khó, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm làm rõ việc quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.