Ý kiến - Phản hồi

Sớm làm rõ các vướng mắc tại Khu đô thị Goldmark City

Quốc Bảo 14/12/2023 07:35

Liên tiếp từ tháng 7-2023 đến nay, tại Khu đô thị Goldmark City (số 136 phố Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), Công ty TNPM - đơn vị được giao thực hiện dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các tòa chung cư khu Ruby, chặn xe ô tô của cư dân đang gửi dưới tầng hầm dù đã nộp phí trông giữ xe đúng quy định.

Lý do cư dân bị chặn xe là để Công ty TNPM thu phí dịch vụ mà các cư dân còn nợ từ năm 2018 thay cho chủ đầu tư - Công ty Việt Hân.

Tiếp đó, ngày 15-11-2023, Công ty Việt Hân bất ngờ đơn phương thông báo điều chỉnh phí trông giữ xe ô tô tại tầng hầm khu Ruby (gồm 4 tòa nhà cao 40 tầng với hàng nghìn cư dân và hơn 1.000 chỗ đỗ xe ô tô). Mức phí mới được chủ đầu tư đưa ra là 1.450.000 đồng với xe đầu tiên và 1.750.000 đồng với xe thứ 2/căn hộ, tăng từ 34,2% so với mức phí hiện tại là 1.080.000 đồng/xe.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết: Đa số hợp đồng do Công ty Việt Hân ký với cư dân đều thực hiện trước ngày 1-7-2015, khi Luật Nhà ở 2005 đang có hiệu lực. Theo quy định tại Mục b, Khoản 3, Điều 70 Luật Nhà ở 2005 thì nơi để xe thuộc phần sở hữu chung của tòa nhà, không thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Mặt khác, theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 15-12-2017 ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố, vị trí Goldmark City nằm ngoài Vành đai 3, do đó giá phí trông giữ xe ô tô đến 9 chỗ chỉ tối đa 900.000 đồng/xe.

Như vậy, mức phí thu những năm qua của chủ đầu tư đã vượt 10% so với mức giá quy định. Ngoài ra, theo đại diện ban quản trị 4 tòa Ruby, chủ đầu tư và Công ty TNPM cũng vi phạm chính hợp đồng trông giữ xe ô tô ký với cư dân.

Theo đó, Khoản 2.2, Điều 2 của hợp đồng nêu rõ: “Việc thay đổi phí trông giữ xe phụ thuộc vào thỏa thuận chung giữa bên B (Công ty TNPM) và Ban quản trị là đại diện cư dân tại khu Ruby Goldmark City”. Đến nay, chủ đầu tư cũng chưa cung cấp được các văn bản, tài liệu chứng minh quyền sở hữu riêng đối với diện tích tầng hầm tại khu Ruby, dự án Goldmark City.

Để ổn định đời sống cư dân và bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, UBND quận Bắc Từ Liêm, Công an quận và UBND phường Phú Diễn cùng các ban quản trị 4 tòa nhà Ruby đã nhiều lần vào cuộc, có văn bản yêu cầu Công ty Việt Hân và Công ty TNPM thu hồi thông báo điều chỉnh phí trông giữ xe ô tô; thực hiện đúng nội dung hợp đồng trông giữ xe và các cam kết trước đó.

Mới nhất, ngày 8-12-2023, UBND phường Phú Diễn đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan về việc Công ty Việt Hân điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại tầng hầm các tòa khu Ruby, dự án Goldmark City.

UBND phường Phú Diễn cũng có Văn bản số 1035/TB-UBND ngày 8-12-2023 đề nghị chủ đầu tư, đơn vị vận hành hầm xe và các ban quản trị bàn bạc với nhau thống nhất về việc tăng giá; đồng thời đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo chi cục thuế, phòng tài chính - kế hoạch và các phòng, ban liên quan kiểm tra việc thu phí gửi xe, sớm tổ chức hội nghị làm rõ các nội dung đang vướng mắc tại tầng hầm khu chung cư Goldmark City.

Trao đổi với phóng viên báo Hànộimới, đại diện chủ đầu tư dự án Goldmark City cho biết: Ngày 8-12 vừa qua, UBND phường Phú Diễn đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan về việc Công ty Việt Hân điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại tầng hầm các tòa khu Ruby, dự án Goldmark City. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hải - Chuyên viên phòng quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm đề nghị giá dịch vụ cần được xây dựng phù hợp với Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17-2-2017 và Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội. Theo ông Hải, nếu đối chiếu theo quy định thì giá gửi xe tại khu đô thị Goldmark City không được vượt quá 2,3 triệu đồng/xe/tháng.

Theo quyết định giao đất dự án, diện tích hầm này Công ty Việt Hân thuê đất của thành phố. Trong phương án kiến trúc, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật công trình cũng thể hiện rõ điều này. Những năm qua, chủ đầu tư dự án – Công ty Việt Hân cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho phần diện tích hầm xe vào ngân sách nhà nước.

Các hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Goldmark City giữa chủ đầu tư với khách hang được lập vào thời điểm năm 2014, do đó, cần áp dụng theo Luật Nhà ở 2014, trong đó khoản 1, Điều 101 quy định: "Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa khách hàng và Công ty Việt Hân, các khu vực chung - riêng được quy định rõ ràng. Nội dung hợp đồng thể hiện rõ diện tích đỗ xe ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Người mua nhà đã nghiên cứu và đồng ý với mọi điều kiện của hợp đồng về giá cả, các hạng mục công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung – riêng, trong đó có cả khu vực hầm để xe ô tô. Giá bán căn hộ tại Goldmark City không bao gồm chi phí xây dựng hầm gửi xe. Chủ đầu tư phải đảm bảo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không phân bổ chi phí xây dựng diện tích này vào giá bán căn hộ.

Với tất cả các căn cứ trên, phía đơn vị cung cấp dịch vụ cũng khẳng định đã chấp hành đúng theo các quy định. Vì vậy, với các hộ không đóng phí theo biểu phí mới, công ty sẽ xem xét việc cắt suất gửi xe để nhường cho các hộ dân khác đang trong danh sách chờ xếp chỗ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm làm rõ các vướng mắc tại Khu đô thị Goldmark City

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.