Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thành đường Vành đai 3.5

Dương - Dung| 08/11/2022 06:13

(HNM) - Tháng 10-2017, Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.5. Đây là tuyến giao thông kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, đi qua một số quận, huyện, tạo thành vành đai phía Tây Thủ đô. Đến nay, một số đoạn tuyến đã thi công xong, còn một số gói thầu vẫn còn trong giai đoạn thực hiện. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng, địa phương liên quan đang nỗ lực khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng trong thời gian tới.

Thi công đường Vành đai 3.5, đoạn tiếp giáp Khu di chỉ Vườn Chuối (huyện Hoài Đức). Ảnh: Đức Tuấn

"Mảnh ghép" cho hạ tầng khu vực

Đường Vành đai 3.5 bắt đầu từ tuyến đường nối giữa đường Vành đai 3 (phía Bắc sông Hồng) kéo dài đến đường Vành đai 4, đi về phía Nam qua quốc lộ 32 - Đại lộ Thăng Long - quốc lộ 6 - cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và kết thúc tại cầu Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì). Tuyến đường có chức năng kết nối nhiều trục hướng tâm quan trọng của thành phố, như: Trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây - Ba Vì, quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6, quốc lộ 1A, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…

Trên cơ sở tiến độ thực hiện, đoạn tuyến từ quốc lộ 6 đến Đại lộ Thăng Long (đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông) đã được đầu tư, hoàn thành, đang là một trong những tuyến đường huyết mạch tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội. Riêng đoạn tuyến từ quốc lộ 32 đến Đại lộ Thăng Long, do UBND huyện Hoài Đức được giao làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2017-2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.355 tỷ đồng, chiều dài 4,9km, qua địa phận các xã: Vân Canh, Di Trạch, An Khánh, bắt đầu tại nút giao với quốc lộ 32, cuối đoạn là nút giao với Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn, bao gồm 10 làn xe.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Phạm Gia Lộc, đến nay dự án đạt 80% tiến độ. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến Khu di chỉ Vườn Chuối, đang được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thẩm định phương án di dời nên chưa thể đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của dự án. Do đó, dự kiến thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài đến năm 2023.

Là đơn vị được giao thực hiện dự án, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Đỗ Việt Hưng cho biết: Việc đầu tư xây dựng nút giao sẽ góp phần bảo đảm tính đồng bộ, nối thông tuyến đường Vành đai 3.5 (đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6), kết nối liên thông với Đại lộ Thăng Long, giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng khu vực.

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Vành đai 3.5 là tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng, qua nhiều phân khu đô thị và khu dân cư thuộc các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông và các huyện Thanh Trì, Hoài Đức..., tạo thành vành đai phía Tây Thủ đô.

Mô hình dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3.5 với Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Đỗ Hưng

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3.5, đoạn qua địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, huyện đang đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp, thực hiện công tác khai quật, di dời nửa phía Tây Khu di chỉ Vườn Chuối, sớm bàn giao mặt bằng để thi công, hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Đỗ Việt Hưng thông tin: Cuối tháng 10-2022, đơn vị đã trình Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3.5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức). Hiện báo cáo đang được các sở, ngành liên quan thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt, đưa vào thực hiện.

Còn đoạn đường từ quốc lộ 32 đến cầu Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) và đoạn đường qua các huyện Mê Linh, Đông Anh, được biết UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt, các đơn vị đã cắm mốc giới nhưng vẫn chưa triển khai.

Để chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ dự án, thời gian qua, các đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội thường xuyên tiến hành làm việc với các đơn vị nhằm giám sát việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện các công trình, chỉ rõ nguyên nhân chậm trễ để tháo gỡ… Thông qua hoạt động chất vấn tại HĐND thành phố, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã có chuyển biến về tiến độ. Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng đang tiếp tục rà soát, tổng hợp, kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét sửa đổi, ban hành những hướng dẫn cụ thể, phù hợp các quy định mới của pháp luật để tạo điều kiện cho các dự án nhanh chóng hoàn thành.

Quy hoạch đường Vành đai 3.5 được đánh giá sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3 và được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi “diện mạo” của khu vực phía Tây Thủ đô. Do đó, các cơ quan chức năng, các địa phương liên quan đang nỗ lực, gấp rút tiến hành các phần việc được giao để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thành đường Vành đai 3.5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.